“ชินโซ อาเบะ” ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 67 ปี หลังถูกลอบยิงเช้าวันนี้

"ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 67 ปี หลังถูกลอบยิงเช้าวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังจากถูกคนร้ายลอบยิงขณะการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งวุฒิสภาในจังหวัดนาราเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ค.65) แม้แพทย์ทำทุกวิถีทางเพื่อยื้อชีวิตของเขา

ทั้งนี้ นายอาเบะถูกคนร้ายใช้ปืนยิงจากด้านหลังจำนวน 2 นัดในระหว่างกล่าวคำปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งบนถนนในจังหวัดนาราเมื่อเวลาประมาณ 11:30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้นายอาเบะล้มลงหมดสติและมีเลือดออกจำนวนมาก

ส่วนนายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี เป็นอดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ของญี่ปุ่น มือปืนผู้ก่อเหตุ ได้ถูกจับกุมตัวทันทีในที่เกิดเหตุ และถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า

ทั้งนี้นายอาเบะเดินทางมาพำนักในจังหวัดนารา เพื่อสนับสนุนสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในการลงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้

ประวัติ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 57 ของญี่ปุ่น

ชินโซ อาเบะ อายุ 67 ปี เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานพรรคเสรีประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 2549-2550 และอีกครั้งในปี 2555-2563 โดยเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด และเป็นผู้นำฝ่ายค้านในช่วงสั้นๆ ในปี 2555

โดยชินโซ อาเบะ เป็นพวกอนุรักษ์นิยม ซึ่งได้รับการกล่าวขานอย่างกว้างขวางว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และเป็นที่รู้จักในระดับสากลจากนโยบายเศรษฐกิจ “อาเบะโนมิกส์” ซึ่งดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การผ่อนคลายทางการเงิน และการปฏิรูปโครงสร้างในประเทศ

สำหรับเส้นทางการเมืองปี 2522 ชินโซ อาเบะ เข้าทำงานที่ “โกเบ สตีล” ในเวลาเดียวกันได้เข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองด้วย โดยได้เป็นสมาชิกพรรคเสรีนิยม-ประชาธิปไตย กระทั่งปี 2526 จึงได้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศก็คือพ่อของชินโซ อาเบะนั่นเอง

ปี 2548 ชินโซ อาเบะ เข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก โดยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ปี 2549 เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ปี 2550 ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ต่อมาชินโซ อาเบะ กลับคืนสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2555 จึงทำให้เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ภายหลังจากนั้นวันที่ 28 ส.ค. 2563 ชินโซ อาเบะได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2563 ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

Back to top button