YONG เคาะราคา “ไอพีโอ” 2.50 บ. เปิดจอง 21-25 ก.ค.นี้

YONG กำหนดราคาเสนอขาย “ไอพีโอ” ที่ 2.50 บาท ระยะเวลาจองซื้อวันที่ 21, 22 และวันที่ 25 ก.ค.65 นำเงินใช้ลงทุนก่อสร้างโรงงาน-ใช้เป็นทุนหมุนเวียน


บริษัท ยงคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ YONG กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 180 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาขายหุ้นละ 2.50 บาท ระยะเวลาจองซื้อวันที่ 21, 22 และวันที่ 25 ก.ค.65 โดยมี บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล.เอเชีย เวลท์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ส่วนผู้จัดจำหน่ายร่วม ได้แก่ บล.ไอร่า, บล.ฟินันเซีย ไซรัส และ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)

โดยการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯในครั้งนี้ พิจารณาจากอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio : P/E) ทั้งนี้ราคาหุ้นสามัญที่เสนอขายหุ้นละ 2.50 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 26.10 เท่า ซึ่งคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทฯ ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64-31 มี.ค.65 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 65.14 ล้านบาท เมื่อหารด้วยจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ เท่ากับ 680 ล้านหุ้น (Fully diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.096 บาท

ทั้งนี้ อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) ดังกล่าว คำนวณจากผลประกอบการในอดีต โดยที่ยังมิได้พิจารณาถึงผลการดำเนินงานหรือความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอนาคต รวมถึงแผนการนำเงินระดมทุนที่ได้จากประชาชนเป็นครั้งแรกไปใช้ในการขยายธุรกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้ ประมาณ 450 ล้านบาทก่อนหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหลักทรัพย์ ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.ลงทุนก่อสร้างโรงงานที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ของบริษัทเพื่อขยายกำลังการผลิต และพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้องรวมถึงรายจ่ายฝ่ายทุน (Capital Expenditure) วงเงิน 120 ล้านบาท 2.ใช้เป็นเงินลงทุนในการก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ ที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี วงเงิน 20 ล้านบาท 3.ชำระคืนเงินกู้ยืมแก่สถาบันการเงินวงเงิน 120 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจ 190 ล้านบาท

Back to top button