“ศักดิ์สยาม” สั่งเร่งสอบปมเครื่องบิน NOK ไถลออกรันเวย์ “กพท.” ชี้อุบัติการณ์รุนแรง

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” สั่ง “ทอท-กพท.” เร่งสอบสวนปมเครื่องบิน NOK ไถลออกรันเวย์สนามบินเชียงราย “กพท.” ชี้อุบัติการณ์รุนแรง


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมเปิดเผยถึงกรณี เครื่องบินของสายการบินนกแอร์เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ที่สนามบินเชียงราย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. เวลาประมาณ 21:06 น. ว่า หลังจากได้รับทราบเหตุ ตนได้สั่งการด่วนไปยัง ผู้บริหาร บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เร่งเข้าพื้นที่ตรวจสอบตามขั้นตอนกฎหมายทันที

ทั้งนี้กพท.รายงานว่า กรณีเกิดอุบัติการณ์รุนแรง อากาศยานของนกแอร์ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) จัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและการสอบสวน

โดยสนามบินเชียงราย จะต้องปิดทำการวันนี้ (31 ก.ค.) ทั้งวันเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ซึ่งขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป

ส่วนของ ทอท.ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสนามบิน (ท่าอากาศยานเชียงราย) คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22:00 น. ของวันนี้ (31 ก.ค.) แต่ทราบจากผู้ปฏิบัติที่หน้างานแจ้งว่า ล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ทางสนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป

สำหรับสายการบินทั้งหมดที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ ต้องมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสารหรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

ทั้งนี้ กพท.แจ้งว่า โดยภาพรวม ผู้โดยสารสามารถขอคืนเงินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเก็บเป็นเครดิตสำหรับการเดินทางในครั้งต่อๆไปได้  สำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทางนอกจากจะเปลี่ยนไปเป็นที่สนามบินเชียงใหม่แทนได้แล้ว สายการบินต้องรับผิดชอบการเดินทางไปยังเชียงรายด้วย (บางสายการบินอาจจัดรถรับส่งให้หรือบางสายการบินอาจจ่ายเป็นเงิน)

ด้านสายการบินที่ได้รับผลกระทบในการทำการบินไปยังสนามบินเชียงราย ในวันที่ 31 ก.ค. 65 มีจำนวน 4 สายการบิน โดยมีการยกเลิก 12 เที่ยวบิน และทำการเปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่แทน จำนวน 2 เที่ยวบิน ดังนี้

บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต็อค จำกัด ยกเลิก จำนวน 6 เที่ยวบิน ได้แก่ VZ130/131 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ132/133 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ134/135 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ138/139 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ400/401 เส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย และกลับ, VZ408/409 เส้นทาง หาดใหญ่-เชียงราย และกลับ

โดยการดูแลผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ยกเลิก จำนวน 4 เที่ยวบิน  ได้แก่ DD100/101 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ, DD104/105 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ, DD106/107 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ, DD108/109 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ

โดยการดูแลผู้โดยสารให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งสนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ขอเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินวันที่ 31 ก.ค. 65 จำนวน 2 เที่ยวบิน  ได้แก่ WE130/131 เดิมเส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับเปลี่ยนแป็น สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ และกลับ

โดยการดูแลผู้โดยสารให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งสนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด ยกเลิก จำนวน 2 เที่ยวบิน  ได้แก่ SL532/533 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ, SL538/539 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ,

ส่วน SL544/545 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ (อยู่ระหว่างการขออนุญาต)

โดยการดูแลผู้โดยสารให้สามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ แต่ไม่มีรถรับส่งไปสนามบินเชียงใหม่ แต่จะให้เป็นค่ารถบัสแทนหรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เก็บตั๋ว เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

Back to top button