จับตา! ทางออก “เหมืองทองอัครา” หลังกระทรวงอุตฯ เตรียมชง ครม.รับทราบ

กระทรวงอุตสาหกรรม รายงาน ครม.พิจารณาความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด จำกัด กรณี "เหมืองทองอัครา" หลังอนุญาโตตุลาการเสนอให้คู่ความเจรจาหาทางออก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วันนี้ (2 สิงหาคม 2565) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีรายงานว่า ประเด็นที่น่าจับตามองคือ วาระที่กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด กรณีเหมืองทองอัครา ให้ ครม.รับทราบ

หลังจากที่ประเด็นข้อพิพาทระหว่างไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส ผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ กรณีคสช.มีคำสั่งม.44 ระงับการทำเหมืองแร่ทองทำ ซึ่งข้อพิพาทอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ และได้มีการขอเลื่อนการออกคำชี้ขาดจากกำหนดการเดิมออกไปก่อน เพื่อให้คู่พิพาททั้งสองฝ่ายเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน ตามกระบวนการปกติที่ดำเนินการคู่ขนานไปตามคำแนะนำของอนุญาโตตุลาการที่ให้ทั้งสองฝ่ายไปเจรจากัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย การที่ทั้งสองฝ่ายเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อระงับข้อพิพาท ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายไทยเชื่อว่าจะแพ้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการ แต่หากสามารถตกลงยุติข้อพิพาทได้จะเป็นผลดีมากกว่าการให้คณะอนุญาโตตุลาการออกคำชี้ขาด

นอกจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมยังเสนอ ครม.พิจารณานโยบายด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง, การแก้ไขสัญญาร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท โรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด และการขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 รายงานการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม

ขณะที่กระทรวงการคลัง ได้รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2565, รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 และรายงานกิจการประจำปี งบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สำหรับสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564

Back to top button