ทันควัน! จีนแถลงประณามสหรัฐ หลัง “เพโลซี” เดินทางถึงไต้หวัน

“จีน” ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐ หลัง "เพโลซี" เดินทางถึงไต้หวัน ย้ำจะใช้มาตรการทุกอย่างเพื่อปกป้องอธิปไตย-ยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน


กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้(2 ส.ค.65) หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เดินทางถึงไต้หวัน

โดย แถลงการณ์ของจีนได้ประณามการเดินทางดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน ขณะที่ทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า จีนคัดค้านและไม่สามารถยอมรับการเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ รวมถึงการเดินทางของนางเพโลซี ซึ่งเป็นประธานสภาคองเกรส

ทั้งนี้ จีนจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าจีนจะตอบโต้สหรัฐด้วยวิธีการใด หลังจากที่หลายฝ่ายวิตกก่อนหน้านี้ว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ

Back to top button