“อุตุ” เตือนทั่วไทยฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง 8-9 ส.ค.นี้

“กรมอุตุนิยมวิทยา” เตือนทั่วไทยทุกภาค ระวังฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงคลื่นลม “อันดามัน-อ่าวไทย” จะมีกำลังค่อนข้างแรง วันที่ 8-9 ส.ค.65 ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ฝนตกหนักและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง


กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน โดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 8-9 สิงหาคม 2565 โดยระบุว่า ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง

ทั้งนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลาง, รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันที่ 8 สิงหาคม 2565 มีดังนี้

ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, พะเยา, น่าน, แพร่, ลำพูน, ลำปาง, อุตรดิตถ์, ตาก, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิษณุโลก, พิจิตร, และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดเลย, หนองคาย, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, และอุบลราชธานี

ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์, อุทัยธานี, ลพบุรี, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, ราชบุรี, รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, และตราด

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ระนอง, และพังงา

โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันที่ 9 สิงหาคม 2565 มีดังนี้

ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, แพร่, อุตรดิตถ์, ตาก, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิษณุโลก, และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดหนองคาย, บึงกาฬ, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, ชัยภูมิ, กาฬสินธุ์, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, และอุบลราชธานี

ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี, กาญจนบุรี, ลพบุรี, และสระบุรี

ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, และตราด

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี, และประจวบคีรีขันธ์

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบน ห่างฝั่งมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 8-9 สิงหาคม 2565 นี้ไว้ด้วย

Back to top button