กระตุกหนวดมังกรรอบ 2 ! จีนซ้อมรบใหญ่อีกครั้ง หลังคณะ ส.ว.สหรัฐฯเยือนไทเป

กองทัพจีนดำเนินการซ้อมรบใกล้ไต้หวันรอบใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ หลังคณะผู้แทนจากรัฐสภาอเมริกา เดินทางเยือนไต้หวันเป็นกลุ่มที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า กองทัพจีนเปิดเผยว่า พวกเขาดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารใกล้เกาะไต้หวันอีกครั้งเมื่อวานนี้  หลังจากคณะผู้แทนชุดที่ 2 จากสภาคองเกรสสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเข้าพบประธานาธิบดี ไช่ อิง-เหวิน ท่ามกลางความตึงเครียดกับแดนมังกรที่เพิ่มสูงขึ้น

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ นำโดย ส.ว. เอ็ด มาร์คีย์ เดินทางเยือนไต้หวันโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้าเมื่อวันอาทิตย์ นับเป็นคณะผู้แทนระดับสูงจากสหรัฐฯ ชุดที่ 2 ที่เดินทางเยือนเกาะแห่งนี้ ต่อจากคณะของนาง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งทำให้จีนไม่พอใจอย่างหนัก และตอบโต้ด้วยการซ้อมรบนานนับสัปดาห์

กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ระบุว่า พวกเขาจัดการฝึกลาดตระเวนพร้อมรบร่วมกันระหว่างหลายเหล่าทัพ และฝึกซ้อมการต่อสู้ในทะเลและน่านฟ้ารอบเกาะไต้หวัน เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นการป้องปรามสหรัฐฯ และไต้หวัน จากการเล่นลูกไม้ทางการเมือง และบ่อนทำลายความสงบกับเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์อีกฉบับ ระบุว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของผู้แทนสภาสหรัฐฯ เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน รวมถึงเป็นการเปิดเผยโฉมหน้าที่แท้จริงของสหรัฐฯ ในฐานะผู้ทำลาย และผู้ทำลายความสงบกับเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

โดยกองทัพปลดแอกประชาชนจีนจะดำเนินการฝึกซ้อมและเตรียมพร้อมสำหรับสงคราม, ปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของชาติ และจะบดขยี้แนวคิดแยกไต้หวันเป็นอิสระและการแทรกแซงจากต่างชาติไม่ว่าจะรูปแบบใดๆ

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า พวกเขาตรวจพบเครื่องบินรบของจีน 30 ลำ กับเรืออีก 5 ลำเคลื่อนไหวในช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้ และมีเครื่องบิน 15 ลำที่บินข้ามเส้นกึ่งกลาง (median line) ซึ่งไต้หวันมองว่าเป็นเส้นแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างพวกเขากับจีน

Back to top button