ปารีสตะลึง! WHO พบสุนัขติด “ฝีดาษลิง” รายแรกของโลก

WHO พบสุนัขติดโรค “ฝีดาษลิง” เป็นรายแรกของโลก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หากเจ้าของติดเชื้อฝีดาษ ให้แยกกักตัวและอยู่ให้ห่างสุนัขของตน รวมถึงกำจัดขยะแบบถูกวิธี


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า มีการตรวจพบสุนัขติดเชื้อฝีดาษวานรจากเจ้าของเป็นเคสแรกของโลก โดยสุนัขติดเชื้อฝีดาษวานรจากมนุษย์ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแนะนำว่า หากเจ้าของติดเชื้อฝีดาษวานร ให้แยกกักตัวและอยู่ให้ห่างสุนัขของตน

โดยองค์การอนามัยโลกยังเตือนว่า ควรจัดการกับขยะอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทำให้สัตว์ตัวอื่นๆ ติดเชื้ออย่างไรก็ดี ยังไม่มีหลักฐานว่า สุนัขสามารถแพร่เชื้อฝีดาษวานรไปยังสุนัขตัวอื่น และมนุษย์ได้หรือไม่

สำหรับกรณีการติดเชื้อมนุษย์สู่สุนัขของโรคฝีดาษวานร โดยวารสารทางการแพทย์ เดอะ แลตเซ็ต (The Lancet) ระบุว่า เกิดขึ้นในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ซึ่งเจ้าของเป็นผู้ชาย 2 คน อาศัยในบ้านหลังเดียวกัน และมีเพศสัมพันธ์กัน ก่อนที่จะสังเกตเห็นรอยแผลบนตัวของสุนัขพันธุ์เกรย์ฮาวด์ หลังชายทั้งสองตรวจพบว่าติดเชื้อฝีดาษวานรมาได้ 12 วัน

ส่วนผลการตรวจสอบทางพันธุกรรมพบว่า ไวรัสที่สุนัขติดเชื้อ เป็นไวรัสเดียวกับที่ชายทั้งสองคนติดเชื้อ โดยชายทั้งสองยอมรับว่า นอนบนเตียงร่วมกับสุนัขของพวกเขาด้วย

ทั้งนี้ ดร. โรซามุนด์ ลูอิส หัวหน้าฝ่ายรับมือฝีดาษวานรขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า “กรณีแบบนี้ไม่เคยได้รับรายงานมาก่อน โดยเชื่อว่านี่คือกรณีสุนัขติดเชื้อฝีดาษวานรครั้งแรกของโลก”

ด้าน ดร. ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข มองว่ากรณีเช่นนี้ อยู่ในการคาดการณ์อยู่แล้วแต่ไม่อยากเห็นไวรัสเคลื่อนย้ายจากสปีชีส์หนึ่ง ไปยังอีกสปีชีส์หนึ่ง เพราะนั่นหมายถึงว่าไวรัสกำลังปรับตัว และการปรับตัวให้เข้ากับสปีชีส์ใหม่ ไวรัสก็มีแนวโน้มที่จะวิวัฒนาการ

นอกจากนี้ ดร. ซิลวี ไบรแอนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเตรียมความพร้อมโรคระบาดโลกขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่สุนัขติดเชื้อได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า สุนัขจะแพร่เชื้อไปยังสุนัขตัวอื่นได้ หรือทำให้มนุษย์ติดเชื้อ”

Back to top button