รัสเซียหยุดท่อ “นอร์ด สตรีม 1” ตัดก๊าซส่งยุโรปนาน 4 วัน

"ก๊าซพรอม" บริษัทด้านพลังงานของรัสเซีย ระงับการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่ง "นอร์ด สตรีม 1" ซึ่งเชื่อมไปเยอรมนี โดยให้เหตุผลการซ่อมแซม ส่งผลต้องหยุดส่งก๊าซไปยุโรปนาน 4 วัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้องจับตาสถานการณ์ด้านพลังงานของยุโรปที่อาจเลวร้ายลง หลังจากเมื่อวานนี้ (31 สิงหาคม 2565)  บริษัทผู้ผูกขาดการส่งออกด้านพลังงานของรัสเซีย “ก๊าซพรอม” ประกาศระงับการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่ง “นอร์ด สตรีม 1” ที่เชื่อมระหว่างภาคตะวันตกของรัสเซียกับภาคเหนือของเยอรมนี

โดย “ก๊าซพรอม” ระบุว่า ระบบถึงเวลาซ่อมบำรุงตามกำหนด การหยุดส่งก๊าซจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม 2565 จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2565 ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัทพลังงานรัสเซียเคยประกาศระงับการส่งก๊าซเป็นการชั่วคราวถึง 10 วัน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาด้วยเหตุผลเดียวกัน

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า การระงับส่งก๊าซเป็นระยะของรัสเซีย จะมาพร้อมด้วยการลดปริมาณส่งก๊าซเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาพลังงานของยุโรปพุ่งสูง เนื่องด้วยก๊าซธรรมชาติเป็นทรัพยากรหลักสำหรับการผลิตไฟฟ้าของยุโรป ซึ่งปัญหาด้านปริมาณลดลงทำให้ชาติยุโรปเร่งกักตุนก๊าซธรรมชาติจนผลักดันให้ราคาในตลาดพุ่งสูง

Back to top button