GULF สยายปีก “สหรัฐ” ทุ่ม 1.5 หมื่นลบ. ซื้อโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ “Jackson”

GULF ตั้งบ.ลูก “Gulf USA” ได้ลงนามเข้าซื้อหุ้น “Jackson Generation” สัดส่วน 49% มูลค่า 1.5 หมื่นลบ. เดินหน้าโครงการไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐ ยกระดับความมั่นคงด้านพลังงานด้วยการผลิตไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพ


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF กล่าวว่า บริษัทได้จัดตั้ง Gulf Energy USA, LLC (Gulf USA) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100

ทั้งนี้ Gulf USA ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Purchase and Sale Agreement) กับ J-POWER Jackson Partners, LLC (Jackson Partners) เพื่อเข้าซื้อหุ้นใน Jackson Generation, LLC (โครงการ Jackson) ในสัดส่วนร้อยละ 49 หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 409.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14,867 ล้านบาท (เปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 9 ก.ย.65 ที่ 36.2980 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 1 บาท) ทั้งนี้ Gulf USA จะชำระค่าหุ้นและโอนหุ้นภายหลังการดำเนินการตามเงื่อนไขในสัญญาเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนธันวาคม 2565

สำหรับโครงการ Jackson เป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเขตวิลล์รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ไปเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 โดยโครงการ Jackson เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Combined-Cycle Gas Turbine) ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำสุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าให้กับโครงข่ายระหว่างเพนซิลเวเนีย-นิวเจอร์ซีย์-แมริแลนด์ (Pennsylvania-New Jersey-Maryland Interconnection: PJM) ภายใต้ตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรี (Merchant Market)

ทั้งนี้ PJM เป็นตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรีที่มีความมั่นคง และมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 13 รัฐ และเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย (District of Columbia)

โดยปัจจุบันโครงการ Jackson ถือหุ้นทั้งหมดโดย Jackson Partners ภายใต้กลุ่ม J-POWER ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระรายใหญ่ที่สุดของโลก และยังเป็นผู้ร่วมทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในกลุ่ม Gulf JP ของบริษัทอีกด้วย

สำหรับการลงทุนในโครงการ Jackson ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทฯ ในการเข้าสู่ตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา และเป็นไปตามแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่จะยกระดับความมั่นคงด้านพลังงานด้วยการผลิตไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพ และต้นทุนต่ำในช่วงการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition) ไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสามารถรับรู้ผลประกอบการได้ทันทีเนื่องจากโครงการ Jackson ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Back to top button