ททท. อัดงบ 150 ลบ. หนุนนักท่องเที่ยว จัดแคมเปญ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย”

ททท.ร่วมมือกับ สมาคมสายการบินประเทศไทย มอบส่วนลดพิเศษค่าบัตรโดยสาร 300 บาท ต่อ 1 หมายเลขการจอง หรือ 1 Booking ในทุกเส้นทาง ทุกระดับราคา รวมกว่า 500,000 สิทธิ และกระจายแก่ผู้โดยสารสายการบิน 6 สาย ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย ไทยสมายล์ นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ยังทุ่มงบถึง 150 ล้านบาท สนับสนุนโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” เพราะนอกจากจะทำให้เกิดกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยเพิ่มอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ของสายการบินเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ทาง ททท.ยังกระตุ้นการใช้จ่ายระหว่างการเดินทาง อาทิ ค่าที่พัก ค่าเดินทางท้องถิ่น ค่าอาหาร ค่าเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว ค่าซื้อสินค้าและของที่ระลึก ตลอดทั้งค่าใช้จ่ายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย  ซึ่งคาดว่าเม็ดเงินจะสะพัดประมาณ 2,000 ล้านบาท ในช่วงการดำเนินโครงการนี้

“ช่วยหนุนสร้างรายได้ตลาดท่องเที่ยวในประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมาย 656,000 ล้านบาท จากเป้าหมายนักท่องเที่ยวไทย 160 ล้านคน-ครั้ง” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับในช่วง 8 เดือนแรกของปี 65 ระหว่าง (ม.ค.-ส.ค.65) มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยสะสมแล้วจำนวน 130 ล้านคน-ครั้ง หากแนวโน้มช่วงไตรมาส 4/65 (ต.ค.-ธ.ค.) มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเฉลี่ย 12-14 ล้านคน-ครั้งต่อเดือน คาดว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยไปถึงเป้าหมายได้ แต่ก็ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจ ต้นทุนพลังงาน และกระแสคนไทยเที่ยวต่างประเทศซึ่งอยู่ในช่วงฟื้นตัวด้วย หลังประเทศต่างๆ ทยอยเปิดประเทศมากขึ้น ทาง ททท.จึงเปิดตัวโครงการนี้ หวังตรึงคนไทยเที่ยวในประเทศ

โดยโครงการลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย ถือเป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศที่เข้ามาในช่วงรอยต่อโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่วนขยาย ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.65 ประกอบกับยังไม่มีการนัดประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เพื่อนำเสนอมาตรการ Booster Shot ขอรัฐบาลช่วยอัดฉีดงบฯ ประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ ททท.ต้องแคะกระปุกของตัวเองก่อน เพื่อตรึงคนไทยเที่ยวในประเทศ

ขณะเดียวกัน ยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ตลาด “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ด้วยอีกว่า มั่นใจว่าในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 6 ล้านคน หลังเห็นกระแสการเดินทางในช่วง 2 วันก่อน ตั้งแต่ 17-18 ก.ย. มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 60,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 35,000-50,000 คนต่อวัน และคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 4/65 ตั้งแต่เดือน

ดังนั้นปี 65 ททท.ตั้งเป้าหมายมีรายได้รวมการท่องเที่ยว 1.5 ล้านล้านบาท คิดเป็นการฟื้นตัว 50% ของรายได้รวม 3 ล้านล้านบาทเมื่อปี 62 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 และตั้งเป้าหมายการฟื้นตัวรายได้รวมที่ 80% เมื่อทำได้สำเร็จตามเป้า จะประกาศชัยชนะของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 63

ด้าน พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้ นอกจากทุกสายการบินจะร่วมจัดโปรโมชั่นบัตรโดยสารอย่างต่อเนื่องเเล้ว ทาง ททท. ยังสนับสนุนส่วนลดเพิ่มพิเศษ ซึ่งถือเป็นทั้งความร่วมมือและช่วยเหลือผู้โดยสาร ในด้านการเดินทางเเละใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวปลายปีอย่างดีเยี่ยม

สำหรับโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” จะมอบส่วนพิเศษ 300 บาทต่อหมายเลขการจอง จำนวน 500,000 สิทธิ์ แก่ผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารของสายการบินทั้ง 6 สาย ในระหว่างวันที่ 19 ก.ย. – 10 ต.ค. 65 โดยผู้โดยสารสามารถกรอกโค้ดลดราคา (Promotion Code) “AMZTH300” บนหน้าเว็บไซต์สายการบิน และบัตรโดยสารสามารถใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. – 31 ธ.ค. 65 เงื่อนไขเป็นไปตามที่แต่ละสายการบินกำหนด

โดยหลังจากรัฐบาลได้เริ่มดำเนินมาตรการ “เปิดประเทศ” และในแต่ละจังหวัดของประเทศไทยเริ่มลดมาตรการจำกัดการเดินทาง อีกทั้งนโยบายการเปิดประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้เที่ยวบินระหว่างประเทศและเที่ยวบินภายในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงมีจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศ แยกตามเส้นทางบิน 3 อันดับแรกของปี 64 พบว่า เส้นทางบิน กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) – เชียงใหม่ มีจำนวนผู้โดยสารรวมมากที่สุด 1.56 ล้านคน รองลงมา ได้แก่ เส้นทางบิน กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) – ภูเก็ต จำนวน 1.31 ล้านคน และเส้นทางบิน กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) – หาดใหญ่ จำนวน 1.10 ล้านคน

อย่างไรก็ตามความร่วมมือกับ ททท. ในการจัดโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” นับเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของไทยให้ฟื้นตัวกลับมา และหวังว่าจะช่วยกระจายจำนวนนักท่องเที่ยวไปยังเส้นทางบินอื่นๆ ในประเทศได้มากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางบินสู่เมืองรอง อาทิ สุโขทัย เชียงราย นครศรีธรรมราช ตรัง บุรีรัมย์ และกระบี่ เป็นต้น

Back to top button