น้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% เหตุดอลลาร์แข็งกดดัน

ราคาน้ำมัน WTI ร่วง 1.33% ส่วนเบรนท์ ร่วง 1.42% เหตุดอลลาร์แข็งค่ากดดันราคาน้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 1% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งหลุดจากระดับ 85 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน

ณ เวลา 14:15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 1.33% แตะที่ 77.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่งลง 1.42% แตะที่ระดับ 84.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยดัชนีดอลลาร์ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.66% แตะที่ระดับ 113.8600 ในวันนี้

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

อย่างไรก็ตามนักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนพ.ย. และปรับขึ้นอีก 0.50% ในเดือนธ.ค. โดยหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวตามคาด จะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันถึง 4 ครั้งในการประชุมเดือนมิ.ย.,ก.ค.,ก.ย.และพ.ย.

Back to top button