“หมอวรงค์” อ่วมอีกคดี! ศาลอาญารับฟ้องเซ่นไลฟ์สดโจมตี THCOM เข้าข่ายทำให้เสื่อมเสีย

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดี “หมอวรงค์” คดีหมิ่นประมาท THCOM กรณีไลฟ์สดและโพสต์ข้อความบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก ปมทวงคืนดาวเทียมไทยคม


บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ..2565 ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีที่บริษัทเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ในข้อหาหมิ่นประมาทและฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 120 ล้านบาท จากกรณีการไลฟ์สด และโพสต์ข้อความ บนหน้าเพจเฟซบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom” ในช่วงสิงหาคม ถึงตุลาคม 2564 ปมทวงคืนดาวเทียมไทยคม

โดยกล่าวหาว่าการออกใบอนุญาตดาวเทียมไทยคม 7 เอื้อประโยชน์กับไทยคม และไทยคมนำสมบัติชาติไปหาผลประโยชน์  โดยศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าการไลฟ์สดของ นพ.วรงค์ มีลักษณะเข้าข่ายเป็นการใส่ความที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจตามที่ นพ.วรงค์ กล่าวหา เป็นเหตุทำให้ไทยคมต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง และภาพลักษณ์

ทั้งนี้หากย้อนไปติดตามกรณีต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง นพ.วรงค์ และ ไทยคม ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าคดีหมิ่นประมาทที่ศาลรับฟ้องไว้ในครั้งนี้ ไม่ใช่คดีแรกระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยก่อนหน้านี้ นพ.วรงค์ได้ฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะ พร้อมกับ บมจ.ไทยคม และ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไทยคมและกรรมการบริษัทหลายท่านต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง  กล่าวหากรณีส่งมอบโครงการดาวเทียมไทยคมไม่เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน และเอื้อประโยชน์ให้เอกชน แต่ศาลพิจารณาแล้วไม่รับฟ้อง

ขณะที่ต่อมา นพ.วรงค์ จึงยื่นฟ้องแต่ข้าราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อม บมจ.ไทยคม รวมถึงบริษัทแม่ และกรรมการของบริษัททั้งสอง ต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ซึ่ง นพ.วรงค์ ก็ไม่สามารถบรรยายให้ศาลเห็นถึงความเสียหายได้ ศาลจึงพิจารณายกฟ้องแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ คงต้องติดตามความคืบหน้าของคดีกันต่อไป เมื่อศาลอาญากรุงเทพใต้ จะนัดสอบคำให้การ และตรวจพยานหลักฐานคดีฟ้องนพ.วรงค์ ของไทยคมในวันที่ 25 ตุลาคม 2565 นี้ ซึ่ง นพ.วรงค์ จะต้องไปให้การต่อศาลด้วยตัวเอง

Back to top button