“ออสเตรเลีย” ยอดค้าปลีก ส.ค.พุ่ง 8 เดือนติด! รับดีมานด์ขายอาหาร-ครัวเรือนเพิ่ม

ABS เผยยอดค้าปลีก “ออสเตรเลีย”เดือนส.ค. พุ่ง 8 เดือนติด! รับดีมานด์ขายสินค้าอาหาร-คาเฟ่-ครัวเรือนเพิ่มขึ้น พร้อมสะท้อนภาคครัวเรือน รับมือดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(28 ก.ย. 65)  สำนักงานสถิติของออสเตรเลีย หรือ ABS เผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียสามารถรับมือได้เป็นอย่างดีกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ABS ระบุว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 0.4% โดยผู้ค้าปลีกได้เผยยอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกเดือนของปีนี้

นายเบน ดอร์เบอร์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลสถิติการค้าปลีกของ ABS เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นรวมกันของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับ อาหาร, คาเฟ่, ร้านอาหาร และบริการซื้ออาหารกลับบ้าน และในขณะเดียวกันยอดขายของห้างสรรพสินค้านั้นเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ และยอดขายปลีกของสินค้าในครัวเรือนเพิ่มขึ้นมากสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ด้านทาง สำนักงานข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคมีแนวโน้มว่าจะสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่านี้ในวันอังคาร ที่(4 ต.ค.) ธนาคารกลางออสเตรเลีย หรือ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันสู่ระดับ 2.85% โดย RBA ได้ส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป จึงส่งผลให้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ RBA จะอยู่ที่ระดับราว 3.4% ภายในสิ้นปีนี้

Back to top button