“กกพ.” เปิดไทม์ไลน์รับซื้อไฟฟ้า “พลังงานหมุนเวียน” แบบ FiT ปี 65-73 เชื้อเพลิง 3 ประเภท

กกพ. ประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT ปี 65-73 กลุ่มโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิง 4 ฉบับ “ก๊าซชีวภาพ-พลังงานลม-พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน และพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ออกระเบียบว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าประเภทไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาไป และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2565

โดยในวันที่ 30 กันยายน 2565 กกพ.ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งแบ่งประเภทเชื้อเพลิง ได้แก่ (1) ก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) (2) พลังงานลม (3) พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน และ (4) พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System: BESS)

โดยผู้ที่สนใจเสนอโครงการตามประกาศดังกล่าวสามารถศึกษารายละเอียดของประกาศตาม www.erc.or.th และเตรียมความพร้อมการเสนอโครงการโดยดำเนินการตามขั้นตอนของประกาศกำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 (ครั้งที่ 158) เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่เป็นกรอบแนวทางไปสู่ Net-Zero carbon Emissionของกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้ กกพ. ยังคงต่อยอดและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมและกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าให้สามารถเข้าถึงและใช้พลังงานสีเขียวตามแนวทาง Green Tariff ของ กกพ. ที่จะมีขึ้นในอนาคตต่อไป” นายคมกฤช กล่าว

สำหรับกำหนดการรับซื้อไฟฟ้าและกรอบระยะเวลาดำเนินการมีดังนี้

 

Back to top button