คิกออฟ 12 ต.ค.นี้ “อนุทิน” จัดหาฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” เด็ก 6 เดือน-4 ปี “รพ.พระนั่งเกล้า”

“อนุทิน” จัดหาวัคซีนโควิด-19 “ไฟเซอร์” ฝาสีแดงเข้ม ให้กับเด็กเล็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี ดำเนินการฉีดเป็นครั้งแรกที่รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี เริ่มวันที่ 12 ต.ค.65


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยระหว่างการประชุมแนวทางการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ที่มี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. เป็นประธานว่าเพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ครอบคลุมประชากรทุกกลุ่มวัย สธ.ได้ดำเนินการตามคำแนะนำของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มเป้าหมายอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี ซึ่งได้จัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดงเข้ม เข้ามาฉีดให้เด็กกลุ่มดังกล่าว

โดยในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 นี้จะดำเนินการฉีดเป็นครั้งแรกที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. เดินทางไปเป็นประธานในพิธี และขณะนี้อยู่ระหว่างอบรมเจ้าหน้าที่เรื่องแนวทางการให้วัคซีน เพื่อให้เกิดความราบรื่น

“การจัดฉีดวัคซีนดังกล่าว ให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ได้มีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงปัจจุบันสามารถฉีดไปได้แล้วรวมกว่า 143 ล้านโดส” นพ.ธเรศ กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า นับตั้งแต่โควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง และสถานการณ์การแพร่ระบาดเบาบางลง ทำให้การฉีดวัคซีนดำเนินการด้วยความยากลำบาก เพราะประชาชนให้ความสำคัญน้อยลง แต่ย้ำว่าวัคซีนยังมีความสำคัญและจำเป็น เพราะยังต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19 ดังนั้นคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) ทุก 3-4 เดือน โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 ที่มีความเสี่ยง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่รับวัคซีนไปแล้วไม่ว่าจะเข็มใดที่ครบ 3-4 เดือน เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ทั้งนี้ในการจัดให้วัคซีนเข็มที่ 4 นั้น สธ. จะดำเนินการรณรงค์ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นคาดว่า ประมาณ 2 ล้านโดส โดยให้ไปฉีด ณ จุดบริการ หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือที่สะดวก

Back to top button