SABUY ไฟเขียว “Paypost” เพิ่มทุน-ซื้อแฟรนไชส์ “Paypoint” ขยายธุรกิจสะดวกส่ง

SABUY ไฟเขียว “Paypost” เพิ่มทุน 250,000 หุ้น และให้บริษัทย่อย “SABUY SPEED” เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมด ดันสัดส่วนถือหุ้นใน “Paypost” เป็น 80% พร้อมควักเงิน 15 ลบ. ซื้อสัญญาแฟรนไชส์ “Paypoint” ขยายธุรกิจสะดวกส่ง คาดแล้วเสร็จ 1/66 มั่นใจดันราย-กำไรโตแกร่ง


บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท เพย์โพสต์ เซอร์วิส จำกัด (Paypost) จำนวน 5 ล้านบาท จากเดิม 5 ล้านบาท เป็น 10 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 250,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% ของทุนจดทะเบียนภายหลังการเพิ่มทุน มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท เสนอขายราคาหุ้นละ 20 บาท

ทั้งนี้ Paypost เป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจสะดวกส่งของบริษัทฯ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ ปัจจุบันมีจำนวนสาขากว่า 1,900 สาขา และถือหุ้นโดยบริษัท สบาย สปีด จำกัด (SABUY SPEED) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยราว 82% ที่ SABUY ถือหุ้นในสัดส่วน 75% โดยให้ SABUY SPEED เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Paypost ดังกล่าวทั้ง 250,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 5 ล้านบาท โดยภายหลังการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Paypost ครั้งนี้ SABUY SPEED จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน Paypost ที่ 80%

พร้อมทั้งอนุมัติให้บริษัท Paypost ดำเนินการเข้าซื้อสัญญาแฟรนไชส์ธุรกิจสะดวกส่งจำนวน 695 สาขา ของห้างหุ้นส่วนจำกัด เพย์พอยท์ เซอร์วิส (Paypoint) จาก Paypoint โดยชำระค่าตอบแทนทั้งหมดเป็นเงินสด จำนวนไม่เกิน 15 ล้านบาท

โดยการเพิ่มทุน Paypost และ SABUY SPEED จะทำการเข้าซื้อหุ้นสามัญดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.65 ส่วนการเข้าซื้อสัญญาแฟรนไชส์ Paypoint คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/66 หรือตามที่คู่กรณีที่เกี่ยวข้องเห็นชอบร่วมกัน

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ ดังนี้ กลุ่มธุรกิจสะดวกส่งของบริษัทฯ ซึ่งดำเนินการโดย SABUY SPEED จะสามารถรับรู้รายได้และกำไรที่สูงขึ้น จากการที่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน Paypost เพิ่มขึ้นจาก 75% เป็น 80% ซึ่ง Paypost เป็นบริษัทในกลุ่มสะดวกส่งที่มีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่บริษัทฯ ได้มาซึ่งอำนาจควบคุมเมื่อ 1 มี.ค.65 ที่ผ่านมา

รวมทั้งการเข้าซื้อสัญญาแฟรนไชส์ Paypoint โดย Paypost นั้น จะเป็นการขยายเครือข่ายสาขาธุรกิจสะดวกส่งของ Paypost และกลุ่มบริษัท ให้กว้างขวางและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จากการเพิ่มจำนวนสาขากว่า 600 สาขาของ Paypoint

Back to top button