WTI ปิดลบ 15 เซนต์ นักลงทุนกังวล “เงินเฟ้อ” พุ่ง กดดันเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 15 เซนต์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ตลาดรับแรงกดดันเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หวั่นเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยหลัง CPI สหรัฐสูงเกินคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ (WTI) ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 86 ดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ตลาดเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป

โดยสัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้นักลงทุนคาดการณ์ว่า(เฟด)จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือน พ.ย.และ ธ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 8.2% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายปีสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน ก.ย.สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% ในส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.5% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2

Back to top button