ชาวนาเฮ! ครม.เตรียมจ่ายเงินช่วยไร่ละ 1,000 บาท-ประกันรายได้ 15 พ.ย.นี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยสัปดาห์หน้า ครม.เตรียมเคาะเงินช่วยเหลือช่วยนาไร่ละ 1,000 บาท และประกันรายได้ หลังติดปัญหาด้านงบประมาณ พร้อมย้ำรัฐบาลมีเงินเพียงพอชาวยเหลือ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่รัฐบาลยังไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวนาได้ หลังจากมีชาวนาเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ข้าวปี 4 โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ และมาตรการคู่ขนานอื่นๆ เนื่องจากติดปัญหาด้านงบประมาณ

ล่าสุดนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ประชุมกันเสร็จสิ้น ได้มีการประชุมนอกรอบในเรื่องนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผลสรุปเบื้องต้น มี 2 ส่วน ทั้งเรื่องสนับสนุนค่าบริหารจัดการฯ ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ และประกันราคาข้าว ยังมีงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลชุดนี้ได้ดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าวต่อไป

ขณะที่นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายนนี้ หรือในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เกณฑ์การจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้จะเป็นเหมือนกับของปีก่อน ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้านครัวเรือน อีกทั้งจะได้มีการพิจารณาโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือนด้วย

Back to top button