“ปปง.” สั่งโบรกสอบ “ธุรกรรม” หุ้น MORE หากผิดฟันทันที

“ปปง.” หารือกับโบรกเกอร์ ตรวจสอบธุรกรรม รวบรวมข้อมูลของโบรกเกอร์ต่างๆ และแยกย้ายกันไปตรวจสอบลูกค้าของตัวเอง แล้วนำข้อมูลกลับมาวิเคราะห์ พบว่ามีความผิดก็จะต้องดำเนินคดี


พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ  ปปง. เปิดถึงกรณีการซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ที่ผิดปกติเมื่อวันพฤหัสบดี 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาว่า จากการร่วมรับฟังการหารือในที่ประชุม บริษัทโบรกเกอร์ ยืนยันว่า ในวันดังกล่าวมีธุรกรรมที่ผิดปกติ จึงขอทำการตรวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวกับหุ้น MORE ซึ่งในรายละเอียดการตรวจจะต้องให้แต่ละบริษัทไปดำเนินการก่อน

โดย ปปง.ได้ให้หลักการไปว่า ลูกค้าที่บริสุทธิ์ ไม่มีธุรกรรมที่ผิดปกติ ก็จะต้องดูแล เพราะมีการซื้อขายหุ้นจำนวนมากทั้งรายใหญ่และรายย่อย อาจจะมีผลกระทบโดยรวมในตลาดหลักทรัพย์ได้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังและดูแลลูกค้าก่อน และวันนี้เงินที่จะต้องจ่ายให้ผู้ขาย บริษัทหลักทรัพย์ทุกบริษัทได้เตรียมเงินมาจ่ายให้ตามปกติ แต่เงินที่เข้าบัญชีของลูกค้าในส่วนของเงินสด (cash balance) อาจล่าช้ากว่าปกติ เพื่อรอการตรวจสอบธุรกรรมที่ผิดปกติก่อน

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ยังระบุว่า ในวันนี้หลัง ตลท.แถลงข่าวแล้ว จะมีการหารือกันอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติกับการซื้อขายหุ้น MORE ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ของบริษัทหลักทรัพย์แต่ละรายที่ไปรวบรวมมาก่อนหน้านี้ เพื่อหารายการที่ทำการซื้อขายผิดปกติ ก่อนจะดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นดำเนินคดีกับใคร เพราะยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลังจากพบธุรกรรมที่ผิดปกติ ก็จะต้องตรวจสอบก่อนว่าผิดปกติจริงหรือไม่ หากผิดปกติ มีจำนวนเงินเท่าไรและไปมีความเกี่ยวพันกับใครบ้าง จึงต้องให้เวลาในการไปตรวจสอบก่อน เพราะเหตุเพิ่งเกิดขึ้น และการซื้อขายหุ้นก็เป็นการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ธรรมดา หากจะไปบอกว่าผิดปกติโดยไม่มีข้อมูลสนับสนุนไม่สามารถทำได้

Back to top button