“ฮุน เซน” ติดโควิด-19 หลังจบประชุม “อาเซียน” ลุ้นผู้นำหลายประเทศใกล้ชิด

กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ติดโควิดต้องส่งผู้แทนมาร่วมประชุมเอเปคที่ไทย จับตาวงประชุมผู้นำอาเซียนใกล้สมเด็จฮุน เซน


นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบรายงานข่าว สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และคงทำให้ผู้นำกัมพูชาต้องส่งผู้แทนมาร่วมประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะมีการประชุมระดับผู้นำในวันที่ 18-19 พ.ย.65

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน ได้พบปะกับผู้นำจาก 8 ประเทศในอาเซียน โดยไม่สวมหน้ากาก รวมทั้งสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และแคนาดา ในการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้ที่ผ่านมา

ขณะที่ช่วงเช้าวันเดียวกัน สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ตนตรวจพบผลโควิด-19 เป็นบวก โดยไม่รู้ว่าติดเชื้อตั้งแต่เมื่อไหร่ กระทั่งมีความชัดเจนเมื่อตนไปถึงโรงพยาบาลในอินโดนีเซีย ระหว่างประชุม G20 และเข้าพักผ่อนในเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ก่อนตื่นมาแล้วได้รับการยืนยันมีผลโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ตามยังโชคดีที่ตนเดินทางไปถึงอินโดนีเซียล่าช้า ทำให้พลาดการรับประทานอาหารค่ำร่วมกับผู้นำประเทศต่างๆ ซึ่งมีประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ย.65 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน ระบุอีกว่า ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมจึงตัดสินใจให้ผู้แทนของกัมพูชาเดินทางกลับประเทศทั้งหมด และสมเด็จฮุน เซนเตรียมเดินทางกลับกัมพูชาในเย็นวันนี้ (15 พ.ย.65) ด้วยเที่ยวบินพิเศษ.

Back to top button