“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ วิตกชาวจีน ประท้วงต่อต้านล็อกดาวน์ “โควิด”

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบ โดยดัชนีฮั่งเส็งนำตลาดร่วง เนื่องจากถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุชาวจีนลุกฮือประท้วงต่อต้านการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้  โดยดัชนีฮั่งเส็งนำตลาดร่วง เนื่องจากถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุชาวจีนลุกฮือประท้วงต่อต้านการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่  28,220.56 จุด ลดลง 62.47 จุด หรือ -0.22%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 17,000.23 จุด ร่วงลง 573.35 จุด หรือ -3.26% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่  3,055.29 จุด ลดลง 46.4 จุด หรือ -1.49%

ขณะที่เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนได้ลุกลามเป็นวงกว้างในขณะนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์และล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนลดลง 3% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 6.98 ล้านล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นการสำรวจบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนที่มีรายได้ในธุรกิจหลักอย่างน้อย 20 ล้านหยวนต่อปี หรือราว 2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะลดสัดส่วนการกันเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.25% สู่ 7.8% และอัดฉีดเงินประมาณ 5 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

Back to top button