กรมอุตุฯ เตือน 12-15 ธ.ค. ทั่วไทยเตรียมหนาว! ภาคเหนือ-อีสานอุณหภูมิลด 3-6 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 12-15 ธ.ค.นี้ ทั่วไทยเตรียมหนาว! หลายภาคอุณหภูมิลด 3-6 องศา ภาคอีสานลดลง 4-6 องศา ส่วนภาคเหนือ-กลาง-ตะวันออก อุณหภูมิลดลง 3-5 องศาขณะที่ภาคใต้-ทะเลอันดามันมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก


กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเเผยว่า บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่ง ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว และคาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยบนวันที่ 12-15 ธ.ค.65 ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลง กับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ, กลาง, และตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส

สำหรับพยากรณ์อากาศระหว่างเวลา 06:00 น.วันนี้ ถึงเวลา 06:00 น.วันพรุ่งนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศมาเลเซียและช่องแคบมะละกา ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ในส่วนบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อน ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้า กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรในระยะนี้ไว้ด้วย

Back to top button