SABUY ควัก 462 ล้าน ซื้อ “GHL” 5% ขยาย “Payment Gateway” ครอบคลุมอาเซียน

SABUY ควักเงิน 462.68 ลบ. ซื้อหุ้น “GHL System Berhad” ผู้ให้บริการ Online Payment Gateway ในสัดส่วน 5% เดินหน้าขยายธุรกิจ “Payment Gateway” เชื่อมโยงช่องทางการชำระเงินครอบคลุมอาเซียน หนุนผลงานเติบโต


บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ได้มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 57,074,992 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 5 ใน GHL System Berhad (GHL) จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศมาเลเซีย ซึ่ง GHL เป็นผู้ให้บริการ Online Payment Gateway ใน 5 ประเทศ อันประกอบด้วย ประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยที่ระบบ Payment Gateway ของ GHL สามารถเชื่อมโยงช่องทางการชำระเงินต่างๆ ในภูมิภาคเข้าไว้ด้วยกัน และเป็นไปตามมาตรฐาน Central Bank of Malaysia และมาตรฐาน Payment Card Industry Data Security Standard (PCI DSS) Level 1

โดยบริษัทฯ จะชำระค่าตอบแทนจำนวนไม่เกิน 57,074,992.10 ริงกิตมาเลเซีย หรือเทียบเท่า 462,667,008.46 บาท (อัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่ 8.1063 บาทต่อริงกิตมาเลเซีย) ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ GHL ผ่านการซื้อขายในกระดานหลักซื้อขายหลักทรัพย์ (Main Board) BursaMalaysia (KLEX)

ทั้งนี้บริษัทฯ ดาดว่าการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ดังนี้ 1)  เป็นการเริ่มต้นการลงทุนเพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจกับพันธมิตรธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) โดยเฉพาะในธุรกิจ Payment Gateway โดยจะเป็นการขยายเครือข่าย และเชื่อมโยงช่องทางการชำระเงินไปยังกลุ่มลูกค้าใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ไปยังภูมิภาค และสร้างฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ การขยายธุรกิจไปยังภูมิภาด AEAN ยังสอดคล้องกับแนวทางของบริษัทฯ ที่จะขยายธุรกิจไปในระดับภูมิภาค โดยเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากการลงทุนที่ผ่านมา เช่น Asia Sof ที่เป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในภูมิภาค ASEAN ซึ่งการรวมธุรกิจการบริการทั้งสองในระดับภูมิภาคนี้จะทำให้เกิด Impact สูงในการขยาย และการ utilize Eco-system ที่ถูก integrate เข้าด้วยกัน

2) GHL เป็นผู้ให้บริการ Payment Gateway ชั้นนำในภูมิภา ASEAN ที่มี Touch Point กว่า 5 แสนจุด ทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และสามาถส่งผลประโยชน์ต่อธุรกิจ card ของบริษัทฯ ได้ในอนาคต

3) ธุรกรรม GHL สามารถส่งผลในแง่บวกต่อธุรกิจต่างๆ ของบริษัทฯ เช่น การขยาย E-Commerce Platform ใน Eco-system ของบริษัทฯ ไปยังกลุ่มลูกค้าของ GHL, POS Scale Up, การให้บริการ Buy Now Pay Later ของ GHL ที่จะช่วยเพิ่มกำลังการซื้อให้กับลูกค้าของบริษัท, การเชื่อมโยงระบบ Payment ต่างๆ เข้าด้วยกัน, การขยายบริการ Call Center ของบริษัทฯ ให้ครอบคลุมลูกค้าของ GHL รวมถึงการให้บริการ E-wallet ที่มี Eco-system ที่ใหญ่ขึ้น

  1. การได้เข้าร่วมธุรกิจกับ GHL จะช่วยให้บริษัทฯ ได้เข้าถึง technology และ knowhow ที่ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับระบบ Payment Gateway ของบริษัทฯ และ 5) สร้างผลตอบแทนในรูปแบบของกำไรจาการขายหุ้น (Capital Gain) กรณีถ้าหากบริษัทฯ มีการขายในอนาคตหรือได้รับเงินผลปันกรณีถือครองหุ้นระยะยาว

Back to top button