เล็ง SET ลงต่อ! หลังยอดค้าปลีกสหรัฐต่ำคาด-กังวลเศรษฐกิจถดถอย

แนวโน้ม SET ลงต่อ! หลังยอดค้าปลีกสหรัฐลดลงต่ำกว่าตลาดคาด-เฟด, ECB และ BoE ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อ หวั่นเศรษฐกิจโลกถกถอย


นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์-รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกลดลง 0.6% ต่ำกว่าที่ตลาดคาด

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมไปถึงธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้นักลงทุนกลับมาวิตกกังวลเศรษฐกิจโลกที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น และ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามมองว่าตลาดปรับฐานไม่มากนักแม้จะมีแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติตามค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง เนื่องจาก FTSE Rebalance ปรับเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในช่วงปิดตลาดเย็นวันนี้ คาดว่านักลงทุนจะเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นที่เข้าไปอยู่ใน SET50

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนธ.ค.ของสหรัฐที่จะออกมาในคืนนี้ด้วย ให้แนวรับ 1,615 และ 1,610 จุด แนวต้าน 1,625 และ 1,630 จุด

Back to top button