ส่อง 3 บจ. “ซื้อหุ้นคืน” ไตรมาส 4 ตอกย้ำธุรกิจแกร่ง

เปิด 3 บจ. “ซื้อหุ้นคืน” ไตรมาส 4/65 ได้แก่ SINGER, TU และ CPF หวังดันราคาหุ้นเด้งกลับหลังราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ตอกย้ำพื้นฐานธุรกิจแกร่ง


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (บจ.) ที่ได้มีการ “ซื้อหุ้นคืน” งวดไตรมาส 4/65 เพื่อบริหารทางการเงินของบริษัท ซึ่งการซื้อหุ้นคืนบริษัทมักจะทำในช่วงเวลาที่สภาพตลาดตกต่ำ โดยถือเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินเพื่อการบริหารสภาพคล่องของกิจการในกรณีที่ราคาหุ้นของบริษัทอยู่ในระดับต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น และบริษัทมีกำไรสะสมและสภาพคล่องทางการเงินสูงกว่าความต้องการใช้ดำเนินธุรกิจในช่วงระยะเวลาดำเนินโครงการซื้อหุ้นคืน

อย่างไรก็ตามการซื้อหุ้นคืนมากๆ อาจจะทำให้สภาพคล่องของหุ้นลดลงด้วย ซึ่งวิธีนี้จึงอาจไม่เหมาะกับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่มีปริมาณหุ้นหมุนเวียนในตลาดน้อย

ทั้งนี้พบ 3 หลักทรัพย์ที่ได้มีการซื้อหุ้นคืน ได้แก่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF

โดย SINGER ได้ประกาศซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน ภายในวงเงินไม่เกิน 640,000,000 บาท จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 18,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 2.19 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด กำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.65-23 มี.ค.66

ขณะที่ TU ประกาศซื้อหุ้นคืนในวงเงินสูงสุดที่ใช้ไม่เกิน 3,000 ล้านบาท จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 4.19% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะซื้อผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กำหนดระยะเวลาภายใน 6 เดือน ตั้งแต่ 3 ม.ค.-30 มิ.ย.66

ส่วน CPF ประกาศซื้อหุ้นคืนวงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาท โดยจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 2.32% ของหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด ซึ่งบริษัทจะซื้อด้วยวิธีจับคู่อัตโนมัติผ่านระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ กำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.65-18 มิ.ย.66

อย่างไรก็ดีหลังจากนี้อาจเห็นบริษัทต่างๆมีโครงการซื้อหุ้นคืน หลังจากราคาหุ้นบนกระดานปรับตัวลงต่ำกว่าพื้นฐาน

Back to top button