“สหรัฐ” หวั่นโควิดสายพันธุ์ใหม่ เร่งออกมาตรการรับมือนทท.จีน

“สหรัฐ” เล็งออกมาตรการป้องกันโควิดสำหรับนักเดินทางจาก “จีน” หวังป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม หลังยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนยังสูงขึ้นต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหรัฐฯกำลังพิจารณาออกมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน หลังการยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ในจีนเมื่อไม่นานมานี้ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า รัฐบาลวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน พร้อมทั้งตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสในการรายงานสถานการณ์การระบาดในจีน

โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐรายดังกล่าวระบุว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางมาจากจีน ขณะที่มาเลเซียออกมาตรการติดตามและการควบคุมดูแลใหม่ ส่วนสหรัฐเองก็กำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการที่มีความคล้ายคลึงกันเช่นกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า กำลังพิจารณามาตรการป้องกันโรคระบาดสำหรับนักเดินทางจากจีน โดยอิงตามข้อมูลการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและพันธมิตรระหว่างประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแสดงความวิตกกังวลว่า การที่โควิด-19 แพร่ระบาดแบบต่อเนื่องอาจก่อให้เกิดไวรัสสายพันธุ์ย่อยร้ายแรงชนิดใหม่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สายพันธุ์โอมิครอนอุบัติขึ้นจนนำไปสู่การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อเมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19 แบบฉับพลัน หลังประชาชนรวมตัวประท้วงต่อต้านนโยบายควบคุมโรคระบาดอันเข้มงวดที่ดำเนินมานานถึง 3 ปี ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) แถลงเมื่อวันจันทร์ (26 ธ.ค.) ว่า จีนเตรียมยกเลิกการบังคับใช้มาตรการกักตัวนักเดินทางขาเข้าตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ปีหน้า โดยเหลือเพียงแค่ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจากต้นทาง

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนแถลงว่า จีนจะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนที่อาศัยในแผ่นดินใหญ่สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66

Back to top button