“ฮ่องกง” เลิกใช้ผลตรวจ PCR โควิด-วัคซีนพาสปอร์ต พรุ่งนี้!

“ฮ่องกง” ประกาศเลิกข้อจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชน-วัคซีนพาสปอร์ต และผู้เดินทางเข้าประเทศไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR อีกต่อไป แต่ยังต้องตรวจหาเชื้อแบบแอนติเจนเป็นเวลา 5 วัน มีผลพรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฮ่องกงเตรียมยกเลิกคำสั่งจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชน และประชาชนไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน (vaccine pass) สำหรับการเข้าสถานที่ส่วนใหญ่อีกต่อไป ภายใต้การยกเครื่องนโยบายครั้งใหญ่ เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินระดับโลก

ทั้งนี้ นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกงแถลงในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า ฮ่องกงจะยกเลิกการจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชนและการแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (29 ธ.ค.) เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางเข้าฮ่องกงไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR อีกต่อไป แต่ยังต้องตรวจหาเชื้อแบบแอนติเจนเป็นเวลา 5 วัน ส่วนผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก็ไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไปด้วย

โดยนายลีระบุว่า ฮ่องกงปรับเปลี่ยนนโยบายโควิด-19 ครั้งนี้ก็เพื่อให้สอดคล้องกับระดับภูมิคุ้มกันที่อยู่ในระดับสูง, ยารักษาที่เพียงพอ, ประสบการณ์ของกลุ่มบุคลากรแพทย์ในการรับมือกับโรคโควิด-19, ระบบการรับมือเหตุฉุกเฉินที่ดีขึ้น ตลอดจนความตระหนักรู้ที่ดีขึ้นในกลุ่มประชาชนในฮ่องกง

อย่างไรก็ตามแม้ฮ่องกงยกเลิกมาตรการควบคุมโรคระบาดสำคัญไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังคงบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและกำหนดให้บุคลากรในสถาบันการศึกษาและนักเรียนต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจนเป็นประจำทุกวันดังเดิม โดยการผ่อนปรนมาตรการสกัดโควิด-19 ครั้งล่าสุดนี้แตกต่างไปจากการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบฉับพลันในจีนแผ่นดินใหญ่อย่างมาก

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเตรียมเปิดประเทศในช่วงต้นเดือนหน้านี้ หลังบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดมานานเกือบ 3 ปี โดยเพิ่งประกาศยุติมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้า และยกเลิกคำสั่งตรวจหาเชื้อหลังเดินทางเข้าประเทศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ จีนยังเตรียมกลับมาออกใบอนุญาตการเดินทางไปฮ่องกงและเปิดด่านตรวจบริเวณพรมแดนจีน-ฮ่องกง ซึ่งส่งสัญญาณเชิงบวกให้กับฮ่องกงที่เผชิญความยากลำบากในการรักษาสถานะศูนย์กลางทางการเงินโลกท่ามกลางการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด

Back to top button