ดีเดย์ 1 ม.ค. 66 “สิงคโปร์” ขึ้นภาษีสินค้า-บริการ เป็น 8%

สิงคโปร์เตรียมขึ้นภาษีสินค้าและบริการ (GST) เป็น 8% จากเดิม 7% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 และจะเพิ่มอีกครั้งในปี 67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิงคโปร์เตรียมขึ้นภาษีสินค้าและบริการ (GST) เป็น 8% จากเดิม 7% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 จากนั้นจะเพิ่มภาษีดังกล่าวอีกครั้งในเดือนม.ค. 2567 โดยเพิ่มขึ้นเป็น 9% จาก 8%

ทั้งนี้ GST เป็นภาษีการบริโภคที่เรียกเก็บจากการซื้อสินค้าและบริการเกือบทั้งหมดในสิงคโปร์ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า สิงคโปร์จะเรียกเก็บภาษี GST ต่อสินค้านำเข้ามูลค่าต่ำ (low-value goods) ที่มีมูลค่าสูงสุดถึง 400 ดอลลาร์สิงคโปร์ เสริมจากปัจจุบันที่มีการจัดเก็บภาษี GST กับสินค้านำเข้ามูลค่าเกิน 400 ดอลลาร์สิงคโปร์เท่านั้น ดังนั้นต่อไปสินค้าและบริการนำเข้าทั้งหมดจะถูกเรียกเก็บภาษี GST ซึ่งรวมถึงสินค้านำเข้าที่ซื้อผ่านทางออนไลน์

สำหรับธุรกิจในสิงคโปร์ที่มีรายได้สูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (742,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จะต้องจดทะเบียนภาษี GST และเก็บภาษี GST ต่อสินค้าที่ตรงตามเกณฑ์

โดยรัฐสภาสิงคโปร์ผ่านกฎหมายปรับแก้ภาษี GST ในเดือนพ.ย. แม้เผชิญกระแสทัดทานจากสมาชิกสภาจากพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่าไม่ควรปรับขึ้นภาษีท่ามกลางภาวะแรงกดดันเงินเฟ้อเช่นนี้

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในสิงคโปร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีที่ 7.5% ในเดือนส.ค. แม้เงินเฟ้อชะลอตัวลงเล็กน้อยตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยอัตราเงินเฟ้อรายปีเดือนพ.ย.อยู่ที่ 6.7% แต่สูงกว่าเป้าหมาย 2% ที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ตั้งเป้าเอาไว้อย่างมาก

Back to top button