“กระบี่” พร้อมรับทัวร์ “จีน” แนะคนพื้นที่ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิโควิด

“กระบี่” พร้อมรับทัวร์ “จีน” คาดเข้าไทย 3 แสนคน หลังจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 แนะนำคนในพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน เดินหน้าปรับปรุงท่าเทียบเรือ พร้อมอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว เน้นย้ำความปลอดภัย


นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว หลังประเทศจีนประกาศเปิดประเทศ ว่า จากกรณีทางการจีนประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ในวันที่ 8 ม.ค.66 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 300,000 คน เข้ามาในประเทศไทย และจังหวัดกระบี่ เป็นเป้าหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ

ดังนั้นจึงได้มีการเรียกประชุมเตรียมความพร้อมโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะทางทะเล มอบให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ดูแลเน้นความปลอดภัยของท่าเรือและเรือที่ให้บริการนักท่องเที่ยว เช่น เสื้อชูชีพต้องมีและครบทุกคน เรือต้องมีความพร้อมและปลอดภัย ในส่วนของท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ได้ให้ความสำคัญเที่ยวบินภายในประเทศ ต้องมีการจัดระบบเพื่อไม่ให้เกิดการแออัด โดยเฉพาะเรื่องรถรับจ้างที่ให้บริการรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวจากสนามบิน ในส่วนของถนนได้มอบให้ทางขนส่งจังหวัดกระบี่และแขวงทางหลวง ทางหลวงชนบท ให้ดูแลเรื่องการก่อสร้างถนนที่ยังไม่เสร็จและไฟส่องสว่างบนถนน

นอกจากนี้ การปรับปรุงท่าเทียบเรือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ได้ปรับปรุงท่าเทียบเรือให้มีความสวยงาม และเน้นย้ำให้ทางสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้รณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาอาจนำโรคโควิด-19 มาด้วย จะต้องเตรียมความพร้อมในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชน

ด้าน นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ กล่าวว่า จากสถิติของกรมการท่องเที่ยว ปี 2562 จังหวัดกระบี่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมเยือนจำนวน 6,759,836 คน โดย 5 ลำดับแรก เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย รัสเซีย สวีเดน และสิงคโปร์ โดยนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่กระบี่มากเป็นอันดับที่ 1 จำนวน 589,159 คน ปัจจุบัน ในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังกระบี่ จำนวน 2,072 คน (ข้อมูล ม.ค.-พ.ย.65) เท่านั้น อันเนื่องมาจากมาตรการ zero-covid 19 ของรัฐบาลจีน ทั้งนี้ในปี 2566 ตั้งแต่ 8 ม.ค. ภายหลังจีนประกาศเปิดประเทศ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทยในช่วงแรกประมาณ 300,000 คน

สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ 1 ม.ค.-30 พ.ย.65 มีนักท่องเที่ยวเข้ามากระบี่ทั้งหมด 1,525,221 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 1,271,226 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 253,995 คน ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ที่ 14,351.67 กว่าล้านบาท

Back to top button