“เอเซีย พลัส” คัด 9 หุ้นเด่นธีมเลือกตั้ง-ราคาแลกการ์ด

“เอเซีย พลัส” คัด 9 หุ้นเด่น STPI-NWR-BEC-ADVANC-MAJOR-SCC-STEC-INTUCH-PLANB เตรียมรับมือการ “เลือกตั้ง” แถมราคาแลกการ์ด พร้อมเปิดสถิติชี้กลุ่ม ICT รับรีเทิร์นก่อนเลือกตั้งสูงสุด 9.4%


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (9 ม.ค.2566) ว่า เริ่มเห็นกระแสการเมืองที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งการโปรโมทนโยบายพรรคการเมืองต่างๆ, การย้ายพรรคของ ส.ส. ซึ่งหากยึดเวลาครบวาระของสภาผู้แทนราษฎร กำหนดแผนจัดการเลือกตั้งทั่วไป จะเป็นวันที่ 7 พ.ค.66 แต่ถ้ามีการยุบสภา ต้องกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปตั้งแต่ 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วันนับแต่วันพระราชกฤษฎีกาให้ยุบสภาฯ มีผลบังคับใช้แสดงว่าปัจจุบันเหลือเวลาประมาณ 3 เดือนกว่าๆ ก็จะมีการเลือกตั้งครั้งที่ 29

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการศึกษาหาผลตอบแทนตลาดหุ้นช่วงก่อนและหลังวันเลือกตั้งที่ดีที่สุดในปี 2544 – 2562 พบว่า SET Index มักให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วง 3 เดือน ก่อนการเลือกตั้งเฉลี่ย 3.9% และในช่วงสัปดาห์แรกของการเลือกตั้งให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเพิ่มอีก 3.8% สรุปคือ SET Index มักปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่มีกระแสเลือกตั้ง โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งถึงหลังเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ SET Index มีโอกาสให้ผลตอบแทนสูงถึง 7.7%

นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยฯ ยังทำการค้นหากลุ่มและหุ้นที่มักจะ Outperform SET Index ได้ดีในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งปี 2544 -2562 (โดยไม่นับ 1 สัปดาห์แรกหลังการเลือกตั้งมาคิด น่าจะสอดคล้องกับเหตุการณ์ ณ ปัจจุบันมากว่าที่ยังไม่รู้ว่าพรรคการเมืองไหนเป็นรัฐบาล) ผลลัพธ์ได้กลุ่มหุ้นที่ Outperform อย่าง ICT ปรับขึ้น 9.4%, MEDIA ปรับขึ้น 7.8%, COMM ปรับขึ้น 6.4%, FOOD ปรับขึ้น 5.5%, FIN 5.2%, CONMAT ปรับขึ้น 4.8%, BANK ปรับขึ้น 4.3%, CONS (ก่อนปี 2557 หุ้นในกลุ่ม CONS อยู่ในกลุ่ม CONMAT)

สำหรับ Top pick หุ้นเด่นธีมเลือกตั้ง เลือกหุ้นที่ราคา Laggard (ตั้งแต่ต้นปี 2564 ถึงปัจจุบันยังให้ผลตอบแทนติดลบ) และ Valuation ดี (Upside > 0) คือ STPI, NWR, BEC, ADVANC,MAJOR, SCC, STEC, INTUCH และ PLANB

Back to top button