“ทองฟิวเจอร์” ยืนเหนือ 1,900 เหรียญ รับดอลล์อ่อนค่า-บอนด์ยีลด์ร่วง

“ทองฟิวเจอร์” พุ่ง 1.33% อยู่ที่ระดับ 1,903 เหรียญ/ออนซ์ รับดอลลาร์อ่อนค่า จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง รวมถึงบอนด์ยีลด์ร่วงลง จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 20 ดอลลาร์ ใกล้ทะลุระดับ 1,900 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 5 โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 21:12 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 25.0 ดอลลาร์ หรือ 1.33% สู่ระดับ 1,903.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.66 หลังรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมทั้งดัชนีภาคบริการของสหรัฐ บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งจะทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ด้าน กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยตัวเลข CPI ทุกรายการสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

Back to top button