10 หุ้นเด่น อานิสงส์จีนไฟเขียว ”กรุ๊ปทัวร์” ออกท่องเที่ยว 20 ประเทศ 6 ก.พ.นี้

เปิดโผ 10 หุ้นเด่น อานิสงส์จีนไฟเขียว ”กรุ๊ปทัวร์” เดินทางท่องเที่ยว 20 ประเทศ เริ่ม 6 ก.พ.นี้ AAV, SNNP, MEGA,ERW, BAFS, SPA, AOT,CENTEL,EKH,WHA นำทีม


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23 ม.ค.66) ว่า รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้บริษัททัวร์และบริษัทท่องเที่ยวในระบบออนไลน์สามารถจัดส่งนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.66 โดยประเทศที่กรุ๊ปทัวร์ของจีนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวมีจำนวน 20 ประเทศซึ่งได้แก่ ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, กัมพูชา, สปป.ลาว,มัลดีฟส์, ศรีลังกา, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เคนยา แอฟริกาใต้ รัสเซียสวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี ฟิจิ นิวซีแลนด์ คิวบา และอาร์เจนตินา

โดยมีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อการอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จากจีนเข้าไทยได้ โดยเราคาดว่าไทยจะได้รับผลดีต่อนักท่องเที่ยวจีนที่จะมีการเดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยวมากขึ้นเพราะไทยคือประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวมากที่สุด อ้างอิงจาก 5 ประเทศหลักไม่รวมฮ่องกงและมาเก๊า จะพบว่าไม่มีญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่จีนให้กรุ๊ปทัวร์เข้าประเทศ (Fig 1)

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนรายได้เข้าไทยสูงที่สุด โดยในช่วงปี 62 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากสุดราว 11 ล้านคน คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 66 จะเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านคน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 2 ล้านคน และจะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวรวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านคน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 22 ล้านคนได้ นอกจากนี้จะเป็น upside ต่อประมาณการกำไรของกลุ่มท่องเที่ยว

สำหรับหุ้น Top picks 5 ตัวเด่นที่ยังคงชอบและได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาไทยมากขึ้น ได้แก่ AAV แนะนำซื้อเป้า 3.70 บาท, SNNP แนะนำซื้อราคาเป้า 30.00 บาท, MEGA แนะนำซื้อเป้า 65.00 บาท, ERW แนะนำซื้อราคาเป้า 5.20 บาท, BAFS แนะนำซื้อราคาเป้า 35.00 บาท นอกจากนี้ยังมีหุ้นที่เกี่ยวข้องที่เราคาดว่าจะได้ประโยชน์เช่นกันคือ SPA (Bloomberg consensus 12.40 บาท), AOT แนะนำซื้อราคาเป้า 82.00 บาท, CENTEL แนะนำซื้อราคาเป้า 54.00 บาท, EKH แนะนำถือราคาเป้า 9.00 บาท, และ WHA แนะนำซื้อราคาเป้า 4.60 บาท

AAV แนะนำซื้อเป้า 3.70 บาท ทำให้ผู้โดยสารจีนเพิ่มขึ้น และได้มีการทยอยเพิ่มเที่ยวบินจีนอย่างต่อเนื่องแล้ว โดยสถานการณ์ปกติสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยว 25%

SNNP แนะนำซื้อราคาเป้า 30.00 บาท สัดส่วนรายได้นักท่องเที่ยวจีน 8% ของรายได้รวม โดยสินค้า SNNP วางจำหน่าย 3 SKUs ในทุกเที่ยวบินของแอร์เอเชีย ตั้งแต่ ม.ค.66 และเตรียมออกสินค้า Bento (travel pack) สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะซื้อกลับประเทศวางจำหน่ายทั้งใน 7-Eleven (จำนวน 600สาขาที่เป็นจุดท่องเที่ยว และบนสายการบินแอร์เอเชียทุกเที่ยวบิน)

MEGA แนะนำซื้อเป้า 65.00 บาทยอดการซื้อสินค้าของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นจากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66โดยสินค้าที่จะขายดีได้แก่ยาเกี่ยวกับโควิด, วิตามิน โดยที่ผ่านมาก่อนโควิดมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาซื้อยาที่ผลิตในไทยค่อนข้างมาก เช่น ยาดม สมุนไพร วิตามิน อาหาร

ERW แนะนำซื้อราคาเป้า 5.20 บาทจะได้ประโยชน์จากรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนที่สูงที่สุดในกลุ่มอยู่ที่ 12%

BAFS แนะนำซื้อราคาเป้า 35.00 บาท ได้ผลบวกจากแนวโน้มเที่ยวบินจีนเพิ่มสูงขึ้นซึ่งจะหนุนปริมาณเติมน้ำมันอากาศยาน โดยบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินจีนราว 10-15%

Back to top button