หุ้นรับเหมาลุ้นไปต่อ! 13 เอกชน แห่ซื้อซองชิงเค้กทางด่วน “กระทู้-ป่าตอง” 1.4 หมื่นล้าน

กลุ่มรับเหมาลุ้นไปต่อ! เก็ง 13 เอกชน แห่ซื้อซองประมูลทางด่วน "กระทู้-ป่าตอง" วงเงิน 1.4 หมื่นล้าน พร้อมลุยคว้างานเมกะโปรเจกต์ปี 66-67 รวมกว่า 1.5 แสนล้าน โบรกแนะซื้อCK-STEC-SEAFCO เด่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(26 ม.ค.65) ราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างปรับตัวขึ้นแรงคาดเก็งกำไรได้ประโยชน์เปิดประมูลเปิดประมูลโครงการทางพิเศษสายกะทู้- ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต นำโดย STI,TEAMG,TEKA,SQ และ CK คาดราคาหุ้นบ่ายนี้ปรับตัวขึ้นต่อ

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(26ม.ค.65) ระบุว่า รายงานข่าวจากที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เปิดประมูลโครงการทางพิเศษสายกะทู้- ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นลักษณะโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในรูปแบบ PPP Net Cost และเปิดให้ซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2566

โดยปรากฏมีจำนวนบริษัท 13 แห่ง เข้าซื้อเอกสารดังกล่าว เช่น บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ.ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM), บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS), บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT), ITD เป็นต้น ทั้งนี้มีกำหนดเวลารับซองเอกสารข้อเสนอวันที่ 7 เมษายน 2566 เวลา 9.00-15.00 น.

ทั้งนี้ผลกระทบเป็นบวก เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าภาครัฐจะมีการใช้จ่ายงบเร่งก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภค เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และโครงการเมื่อแล้วเสร็จก็ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไปด้วย โดยการดึงเอกชนมาร่วมลงทุนในลักษณะ PPP Net Cost คือ ในที่สุดเมื่อเริ่มโครงการเอกชนจะมีส่วนรับรู้ผลการดำเนินงานของโครงการทางพิเศษนี้ด้วย ในเบื้องต้นสำหรับโครงการนี้ในระยะที่ 1 จะออกแบบและก่อสร้าง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 4 ปีและระยะที่ 2 จะเป็นการบริหารจัดการ รวมทั้งบำรุงรักษาจะมีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้นไม่เกิน 35 ปีนับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงานได้

โดยคำแนะนำ: หลักทรัพย์กลุ่มรับเหมาก่อสร้างมีความน่าสนใจในการเลือกลงทุน (Selective Buy) ในปีนี้เพราะจะการเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ๆ จำนวนมาก เช่น ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ, รถไฟทางคู่ และทางด่วน-ทางพิเศษ มีโครงการเปิดประมูลกว่า 1.5 แสนล้านบาทในช่วงปี 66-67 ได้แก่ 1.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย มูลค่า 2.25 หมื่นล้านบาท, 2.) โครงการรถไฟรางคู่ มูลค่ารวม 1.28 แสนล้านบาท และ 3) โครงการทางด่วน กระทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งการเลือกตั้งที่จะมีตามมาก็คาดว่าพรรคต่างๆ จะมีนโยบายหาเสียงที่เกี่ยวกับการก่อสร้างเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ทำให้หลักทรัพย์กลุ่มนี้ได้รับประโยชน์ไปด้วย ด้านหลักทรัพย์ทแนะนำซื้อคือ CK, STEC และ SEAFCO

Back to top button