MEB ผู้นำ “อีบุ๊ก” มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ลุยสร้าง “ซอฟพาวเวอร์” นิยายไทย

MEB เดินหน้าสร้าง “ซอฟพาวเวอร์” นิยายไทย ตีตลาดต่างประเทศ ชูผู้นำ “อีบุ๊ก” ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ระดมทุนเสริมแกร่งธุรกิจ


นายรวิวร มะหะสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MEB เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ผ่านเว็บไซต์ www.mebmarket.com และ www.readAwrite.com และแอปพลิเคชัน meb และ readAwrite บนระบบปฏิบัติการต่างๆ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ การจัดจำหน่ายอุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Reader) และ ธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มระบบห้องสมุดดิจิทัลสำหรับองค์กร (Hibrary) ซึ่งดำเนินงานผ่านบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (Hytexts)

สำหรับการเสนอขายหุ้นไอพีโอนับเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตในอนาคตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายธุรกิจใหม่ๆ การเพิ่มคอนเทนต์ให้มีความหลากหลาย และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน อีกทั้งการระดมทุนในครั้งนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนและประชาชนทั่วไปได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดความสำเร็จของ MEB อีกด้วย

โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายธุรกิจที่อยู่ในแพลตฟอร์มปัจจุบัน ประกอบด้วย meb readAwrite และ Hytexts โดยการเพิ่มเนื้อหาวรรณกรรมออนไลน์ ทั้งจากการซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรมประเภทนิยาย และประเภทอื่นที่ไม่ใช่นิยาย และใช้สำหรับการขยายธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบัน เช่น การจำหน่ายวรรณกรรมออนไลน์ในภาษาในภาษาท้องถิ่นผ่านแพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ใหม่ในต่างประเทศ, การจำหน่ายวรรณกรรมออนไลน์ในภาษาอังกฤษผ่านแพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ใหม่ เพื่อสร้าง Soft power ให้กับวงการหนังสือไทยโตในต่างประเทศ

ส่วนผลประกอบการของบริษัทฯ มีการเติบโตต่อเนื่องในปี 2562 – 2564 และงวด 9 เดือนของปี 2565  โดยบริษัทฯ มีรายได้รวมเท่ากับ 618.72 ล้านบาท 1,004.68 ล้านบาท 1,456.38 ล้านบาท และ 1,263.54 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 82.09 ล้านบาท 164.74 ล้านบาท 275.34 ล้านบาท และ 241.85 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งนั้นส่วนหนึ่งได้รับประโยชน์จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดการระบาดทำให้นักอ่านหน้าใหม่เข้ามาใช้บริการ MEB เพิ่มมากขึ้น

ด้านมาร์เก็ตแชร์ของตลาด E-Book นั้นปัจจุบันบริษัทฯ ถือได้ว่าเป็นอันดับ 1 ในแง่รายได้รวมของบริษัทฯ

Back to top button