สทท.มั่นใจปี 66 ต่างชาติเยือนไทย 30 ล้านคน ดันรายได้พุ่ง 3 ล้านลบ.

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ ประเมินว่าต่างชาติเข้าไทยปีนี้อยู่ที่ 30 ล้านคน สามารถสร้างรายได้กว่า 3 ล้านล้านบาท พร้อมเตรียมสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการให้พร้อมพัฒนาการท่องเที่ยว


นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 30 ล้านคน สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและต่างประเทศตลอดทั้งปีสูงกว่า 3 ล้านล้านบาทเท่ากับตัวเลขที่เคยทำได้ในปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19

สำหรับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน สทท. ได้จับมือกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เร่งปั้นคนแบบระยะสั้น (Short Course) ใช้โรงแรมเป็นโรงเรียน เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถเติมคนเข้าสู่ระบบได้ทันที รวมถึงหารือกับภาครัฐแก้ปัญหาเรื่องการขาดสภาพคล่อง และการตลาดสมัยใหม่

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้สนับสนุน เช่น โครงการ SME Restart เพื่อทรานส์ฟอร์มผู้ประกอบการให้มีความพร้อมต่อนวัตกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป เช่น เทรนด์ BCG เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) และเทรนด์ Metaverse Tourism

ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร” (ธ.ก.ส.) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ในปีนี้จะมีการสานต่อโครงการเชื่อมโยงภาคการท่องเที่ยวกับการท่องเที่ยวชุมชนและการประยุกต์ใช้นวัตกรรมดิจิทัลอีก 9 ภาคทั่วประเทศ ส่วนธนาคารออมสินปรับเกณฑ์การปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ภายใต้งบประมาณ 5,000 ล้านบาทสำหรับภาคการท่องเที่ยวให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ส่วนเครดิตบูโรได้มีการปลดล็อคสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ผู้ที่มีประวัติการชำระดี ถึงสิ้นปี 2562 ให้ถือว่าอยู่ในสถานะที่สามารถขอสินเชื่อได้ นอกจากนี้ สสว.ได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาเรื่องหลักทรัพย์ค้ำประกันในวงเงินกู้ 3,500 ล้านบาท ผ่าน “บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม” (บสย.) เป็นต้น

Back to top button