RS ปรับสิทธิ ผถห.จองไอพีโอ CHASE เร่งเข้าตลาด เพิ่มโอกาสซื้อหนี้

RS ปรับสิทธิผู้ถือหุ้นเดิมจองไอพีโอ CHASE ช่วงเดียวกับเสนอขายประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก เพื่อเร่งเข้าตลาด จะได้นำเงินระดมทุนเข้าไปประมูลซื้อหนี้เสียจากธนาคารที่คาดว่าจะทยอยออกมาขายในช่วงไตรมาสแรก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ม.ค. 66) บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ได้มีการประกาศยกเลิกการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก IPO ของ บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ CHASE ในส่วนที่มีการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมใน RS ตามสัดส่วนการถือ (Pre-emtive Right) จำนวน 68,845,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นจำนวนไม่เกิน 12.25% ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมดที่เสนอขาย

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ถือหุ้นใน RS สามารถเข้าไปจองซื้อหุ้นไอพีโอ CHASE ณ วันเสนอขายให้ประชาชนทั่วไป วิธีการดังกล่าวจะทำให้ CHASE เข้าตลาดได้เร็วขึ้น ซึ่งขั้นตอน Pre-emtive Right อาจใช้เวลาและอาจส่งผลให้กระบวนการจัดสรรหุ้น IPO ยาวนานขึ้น ยิ่งภาวะปัจจุบันมีความผันผวนหลายปัจจัยภายนอก ดังนั้นคณะกรรมการบริษัทจึงพิจารณาแล้วเห็นสมควรให้ยกเลิกการให้สิทธิดังกล่าว

นอกจากนี้หาก CHASE เข้าตลาดเร็วขึ้นเท่าไร ก็จะเป็นโอกาสในการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการเข้าประมูลหนี้เสียของธนาคารที่อาจเริ่มทยอยอกมาขายในช่วงไตรมาสแรก เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเกิด NPLs เป็นจำนวนมาก ดังนั้น CHASE ซึ่งมีหน้าที่ในการซื้อ NPLs จากธนาคารเพื่อมาตามหนี้ก็จะได้ประโยชน์จากเข้าตลาดได้เร็ว

Back to top button