“กรภัทร” ชี้ “ปิโตรเคมี-ค้าปลีก-โรงไฟฟ้า” ฟื้นตัวเร็ว

“กรภัทร วรเชษฐ์” แนะให้จับตาหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี ค้าปลีก โรงไฟฟ้า ช่วยประคองตลาดหุ้นไทยวันนี้ คัด 3 หุ้นน่าลงทุน IRPC-PTTGC-MAKRO


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด วันนี้ (9 ก.พ. 66) โดยกล่าวว่า ตลาดหุ้นยังอาจถูกปรับอยู่ในความเสี่ยงจากการส่งสัญญาณที่เข้มงวดของนโยบายการเงินของสหรัฐ หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรค่อนข้างดี จึงทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐยังอยู่ในโซนแข็งในระยะสั้น และค่าเงินบาทก็ยังคงอ่อนค่า ซึ่งค่าเงินบาทเองก็ดูเหมือนจะมีแนวต้านที่จำกัดบริเวณ 33.80–34 บาท/ดอลลาร์ ผลดังกล่าวคาดทำให้ด้านในเรื่องเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ (Fund Flow) น่าจะเริ่มนิ่งขึ้น

ส่วนเรื่องที่สองก็คือโครงสร้างกำไรของไทยที่ไม่ค่อยดี ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ประกาศผลประกอบการ และภาคของการผลิตที่อิงกับตัวโภคภัณฑ์และอิงกับตัวที่เป็นต้นทุนค่าเงินเป็นหลัก ส่วนใหญ่ก็ต่ำกว่าที่คาดและทำให้ตลาดผิดหวังต้องมีการปรับสถานะ จึงเป็นที่มาว่า Outperform ถึงดูแรงขึ้นมา  แต่ทั้งนี้ตลาดเองก็พร้อมจะเล่นกับ Outlook ใหม่ เพราะฉะนั้นตอนนี้สิ่งที่ตลาดต้องการก็คือเรื่องดีๆที่จะอยู่ภาคกลุ่มการค้าปลีก การบริโภค และภาคบริการ ซึ่งกำลังทยอยออกมาและจะทำให้ตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำหรับ SET วันนี้ คาดเคลื่อนไหวแถวแนวรับที่ 1,668 จุด  แต่มีโอกาสดีดกลับขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,675 จุด หรือบริเวณแนวต้าน 1,685 จุด ก็จะเป็นทิศทางดีของตลาดหุ้น โดยให้น้ำหนักตลาดที่ฟื้นตัวเล็กน้อยในวันนี้ โดยอาจมีแรงประคองจากหุ้นในกลุ่มปิโตรเคมี, ค้าปลีก และโรงไฟฟ้า

ส่วนหุ้นที่น่าสนใจที่มีการ Bottom out ก่อนหน้านี้อย่างหุ้น บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)  หรือ IRPC , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  หรือ PTTGC โดยยังมองเห็นว่าในไตรมาสแรกหุ้นปิโตรเคมียังเป็นเทรนด์ทีดีมีโอกาสที่ผลประกอบการเติบโตแข็งแกร่ง

ส่วนกรณีของหุ้น บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO นั้น คาดว่าโอกาสเข้าคำนวณ MSCI มากถึง 95% ซึ่งถ้าไม่เข้ารอบนี้ในรอบหน้าก็มีโอกาสเข้า แต่ส่วนตัวแล้วมองว่าโอกาสในการเข้าคำนวณ MSCI ลดลงเหลือ 70% เพราะในช่วงสัปดาห์สุดท้ายราคา MARKO นั้นต่ำกว่า 42 บาท แต่ต้องบอกว่าในเชิง Fundamental กลุ่มค้าปลีกของ MAKRO กำไรจะดีเร่งขึ้นเรื่อย ๆ จึงแนะนำให้นักลงทุนดูจังหวะในการซื้อจะได้ไม่พลาด

Back to top button