PQS รุกขยายโรงงานใหม่ เพิ่มกำลังผลิตแตะ 3.6 แสนตัน/ปี

PQS พร้อมเดินหน้าขยายโรงงานแห่งใหม่ เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3.6 แสนตันต่อปี จากปัจจุบัน 2.4 แสนตันต่อปี ตั้งเป้าเติบโตอย่างยั่งยืน และเปิดตลาดใหม่เพิ่มเติม


นายสมยศ ชาญจึงถาวร ประธานกรรมการ บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS เปิดเผยว่า ภายหลังการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันนี้เป็นวันแรกว่า หุ้น PQS ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนักลงทุนอย่างคึกคัก

โดยการเข้าลงทุนในหุ้น PQS เป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้นักลงทุนได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของบริษัทฯ ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้ สร้างโรงงานแป้งมันสำปะหลัง เพื่อรองรับความต้องการของตลาดอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมจะเดินหน้าพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อมุ่งสู่การเติบโตในธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง และอุตสาหกรรมแปรรูปอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร

รวมทั้งการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพในโรงงาน และจำหน่ายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน และมุ่งสู่ผู้นำในอุตสาหกรรมมันสำปะหลังในระดับอาเซียน

นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PQS กล่าวว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะนำไปขยายโรงงานแห่งใหม่ และจะทำให้ปริมาณการผลิตมันสำปะหลังโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 แสนตันต่อปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.4 แสนตันต่อปี

นอกจากนี้ PQS ยังได้ศึกษาแผนลงทุนใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยเน้นการต่อยอดธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซชีวภาพ และจะเน้นบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาอัตราการเติบโตของผลประกอบการของ PQS ให้อยู่ในระดับที่ดีต่อไป ซึ่งผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี (2562-2564) มีรายได้ 1,255.70 ล้านบาท 1,282.05 ล้านบาท และ 2,254.03 ล้านบาท ตามลำดับ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 66.75 ล้านบาท, 82.09 ล้านบาท และ 313.82 ล้านบาทตามลำดับ ส่วนปี 2565 คิดเฉพาะงวด 9 เดือน มีรายได้ 1,757.57 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 211.36 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้หลักยังคงมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังเกรดพรีเมี่ยม โดยจะขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมจากตลาดหลักในปัจจุบัน คือ ประเทศจีน

นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิน พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS กล่าวว่า หุ้น PQS เปิดทำการซื้อขายได้อย่างน่าประทับใจในวันนี้ นอกจากเป็นบริษัทที่มีศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจสูงแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากนักลงทุน

ขณะที่เงินที่ได้จากการระดมทุน จะขยายธุรกิจตามแนวทางที่บริษัทฯ วางไว้ โดยเฉพาะการลงทุนเปิดโรงงานใหม่จะสนับสนุนให้ PQS มีกำลังการผลิตแป้งมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 70% และจะสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน ซึ่งโรงงานใหม่ของ PQS จะเสร็จเรียบร้อยในปี 2566 เริ่มดำเนินการผลิตอย่างเป็นทางการในปี 2567 และทำให้ผลประกอบการโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2567 เช่นกัน

นายธีรฉัตร ศิลปสนธยานนท์ ผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS กล่าวว่า PQS ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ในฐานะหุ้นน้องใหม่กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจ อาหารและเครื่องดื่ม

โดยที่ผ่านมา PQS มีผลประกอบการที่ดีต่อเนื่อง มีศักยภาพการเติบโตสูง เป็นบริษัทฯ ที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งมาตลอดระยะเวลาในการทำธุรกิจ การตอบรับที่ดีจากนักลงทุนในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและศักยภาพของบริษัทฯ จึงมั่นใจว่าภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ SET จะยิ่งทำให้ PQS เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และมั่นใจว่า PQS จะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนได้ในระยะยาว

Back to top button