“เงินบาท” เปิด 34.76 บ. แนะผู้นำเข้าซื้อสกุลตปท.ปิดความเสี่ยง

“เงินบาท” เช้านี้ (2 มี.ค.) เปิด 34.76 บ. แนะนำผู้นำเข้า ควรซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า เพื่อปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน


ฝ่ายธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (TTB) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเช้านี้ (2 มี.ค.66) เปิดตลาด 34.76 บาทต่อดอลลาร์ ใกล้เคียงกับราคาปิดตลาดเมื่อวานที่ระดับ 34.77 บาท/ดอลลาร์

โดยค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนในทิศทางแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ จากแรงขายดอลลาร์เพื่อทำกำไร และ Flow การกลับเข้ามาซื้อทองคำ หลังการรายงาน PMI ของจีน เมื่อวานนี้โดยดัชนี PMI ภาคการผลิต ของจีนเพิ่มขึ้น 52.6 ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 50.1 ในเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการบริการ ยังเพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์เป็น 56.3 ซึ่งสูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 54.4  ข่าวดังกล่าว ทำให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าอย่างรวดเร็ว และเป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงรวมถึงค่าเงินบาทซึ่งก่อนหน้านี้อ่อนค่ามากกว่าสกุลอื่นในภูมิภาคในช่วงเดือนกพ.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันตลาดยังกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยเมื่อคืนว่า ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

โดยดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 47.7 ในเดือนก.พ. จากระดับ 47.4 ในเดือนม.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 48.0

สำหรับแรงกดดันด้าน Fund flow ต่อค่าเงินบาท แม้นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง แต่เริ่มมีแรงกลับเข้ามาซื้อพันธบัตร โดยต่างชาติขายสุทธิหุ้นเมื่อวานนี้ 3,017 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 5,391 ล้านบาท

ทั้งนี้คาดการณ์ค่าเงินบาทวันนี้จะมีความผันผวน โดยมีแนวรับ/แนวต้านระยะสั้นที่  34.60/34.90 บาทต่อดอลลาร์ แนะนำผู้นำเข้า ควรซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า เพื่อปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

X
Back to top button