“ทองนิวยอร์ก” ปิดบวก 32 เหรียญ รับดอลล์อ่อนค่า-บอนด์ยีลด์ร่วง

"ทองคำนิวยอร์ก" ปิดบวก 32 เหรียญ อานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า และบอนด์ยีลด์ร่วง หลังเปิดเผยข้อมูลจ้างงานชะลอตัว ได้ช่วยหนุนราคาทองด้วย มีราคาถูกลง รวมถึงลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (10 มี.ค.66) โดยได้แรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับปัญหาในภาคธนาคารของสหรัฐ หลังการสั่งปิดกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) อีกทั้งยังมีการอ่อนค่าของดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลงหลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่ชะลอตัวนั้น ได้ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำด้วย

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 32.60 ดอลลาร์ หรือ 1.78% ปิดที่ 1,867.20 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับตัวขึ้น 0.7% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 34.10 เซนต์ หรือ 1.69% ปิดที่ 20.506 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 12.90 ดอลลาร์ หรือ 1.36% ปิดที่ 962.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 12.40 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 1,362.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่าอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 311,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 225,000 ตำแหน่ง แต่ชะลอตัวจากระดับ 504,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.4%

ด้านกรมคุ้มครองการเงินและนวัตกรรมแห่งแคลิฟอร์เนียและบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้สั่งปิดกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) หลังจากบริษัทเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทแม่เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนอย่างหนักจากการขายหลักทรัพย์เมื่อวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.66)

นอกจากนี้ยังมีการปิดกิจการ SVB ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบในภาคธนาคาร ซึ่งเป็นแรงหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย

ส่วนดัชนีดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง หลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานสหรัฐนั้น ได้ช่วยหนุนราคาทองด้วย โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.68% สู่ระดับ 104.5913

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ลดลง จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

บรรดานักลงทุนรอการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันอังคารหน้า (14 มี.ค.66) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเพียงใดในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนนี้

Back to top button