พบแล้ว “ซีเซียม 137” ล่องหนจากโรงไฟฟ้า NPS “พ่อเมืองปราจีน” แถลงด่วน 10 โมงวันนี้

สำนักงานปรมาณูฯคอนเฟิร์มวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม 137” ถูกอัดรวมกองเศษเหล็กหวิดถูกหลอม! รายงานข่าวระบุอันตรธานหายจากโรงไฟฟ้าชีวมวลกลุ่ม “ดั๊บเบิ้ล เอ” เบื้องต้นสั่งปิดโรงงาน ผู้ว่าปราจีนบุรีแถลง 10 โมงเช้าวันนี้ (20 มี.ค.)


จากกรณี สารซีเซียม-137 (Cs-137) ที่ใช้กับเครื่องเลเซอร์เพื่อจับฝุ่นขี้เถ้าในโรงงานผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ในกลุ่มบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) บริเวณนิคมอุตสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรี ได้หายไป โดยเบื้องต้นทราบว่า ตัวเก็บสารดังกล่าวหลุดออกมาจากจุดติดตั้ง เพราะใช้งานมานาน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจมีชาวบ้านหรือคนเก็บของเก่ามาเจอคิดว่าเป็นเศษเหล็กจึงเก็บเอาไปขาย โดยไม่ทราบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพ จนเกิดการวิตกกังวลงชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ รวมถึงความกังวลถึงอันตรายของชาวเน็ตที่ทราบข่าว กระทั่งมีการตั้งรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแสตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเย็นวานนี้ (19 มี.ค. 66 ) ทางจังหวัดปราจีนบุรี มีประกาศปิดโรงงาน หลอมเหล็กในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ของ บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พร้อมกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดเข้า-ออกจากโรงงาน เพื่อความปลอดภัย ภายหลัง นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ออกตรวจการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี โดยตรวจโรงหลอมเหล็ก 2 โรงหลอมใหญ่ในจังหวัด

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอม 8 เตา ในแต่ละวัน มีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้ว เข้า-ออกเป็นจำนวนมาก จึงคาดว่าอาจจะเป็นจุด ซีเซียม 137 อาจ ถูกขายเป็นของเก่าปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาทำการหลอมได้ จึงใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็กที่ถูกบีบอัดเป็นแท่งรอเข้าเตาหลอม พบว่าบางจุดเครื่องตรวจวัดจับสารบางอย่างได้แต่ไม่ระบุชนิด จึงประสานเจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม กองซ้อนกันเป็นชั้นสูง เตรียมหลอมตามรอบช่วงเย็น จึงประกาศปิดโรงหลอมดังกล่าว

ทั้งนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางของสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 อย่างละเอียดอีกครั้งว่ามาจากที่ไหน เพื่อระวังป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากสารกัมมันตรังสีดังกล่าว โดยทาง นายรณรงค์ จะแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันนี้ (20 มี.ค.66) เวลา 10.00 น. ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี

Back to top button