“แวนการ์ด” ยักษ์บริหารหนี้สหรัฐ จ่อปิดกิจการทั้งหมดในจีน-ถอนร่วมทุน “แอนท์ กรุ๊ป”

Vanguard Group Inc. บริษัทบริหารสินทรัพย์รายใหญ่จากสหรัฐ เตรียมปิดกิจการทั้งหมดในจีน ถือเป็นการละทิ้งตลาดทุนกว่า 3.9 ล้านล้านดอลลาร์ พร้อมถอนตัวร่วมทุนกับ Ant Group


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Vanguard Group Inc. ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์รายใหญ่จากสหรัฐ ได้ตัดสินใจปิดกิจการที่เหลืออยู่ในจีน หลังจากลดการดำเนินงานไปเมื่อสองปีก่อน ซึ่งจะถือเป็นการออกจากตลาดกองทุนมูลค่า 27 ล้านล้านหยวน หรือราว 3.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่คู่แข่งทั่วโลกต่างก็ต้องการเข้ามาลงทุน

โดยแหล่งข่าวระบุว่า Vanguard Group ได้แจ้งความประสงค์ที่จะปิดกิจการในนครเซี่ยงไฮ้ต่อรัฐบาลจีนแล้ว นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนที่จะถอนตัวจากการร่วมทุนด้านบริการวางแผนการลงทุนแบบอัตโนมัติกับ Ant Group Co. ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายแจ็ค หม่า

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการออกจากจีนโดยสมบูรณ์แบบสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนอย่าง Vanguard ซึ่งมีมูลค่าสินทรัพย์ 7.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมองเห็นศักยภาพที่สำคัญของเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างจีน โดยการตัดสินใจออกจากตลาดยักษ์ใหญ่นี้สวนทางกับบริษัทระดับโลกในอุตสาหกรรมเดียวกันอย่าง BlackRock Inc. และ Fidelity International Ltd. ที่ยังคงเดินหน้าแข่งขันกันสร้างฐานธุรกิจในจีน เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการปฏิรูประบบเงินบำนาญใหม่ของจีนจะทำให้ภาพในอนาคตของจีนสดใสมากยิ่งขึ้น

สำหรับการปิดกิจการในจีนนั้นเกิดขึ้นหลังจากเมื่อสองปีที่ผ่านมา Vanguard สร้างความตื่นตกใจให้กับตลาดด้วยการประกาศล้มเลิกแผนการขอใบอนุญาตการจัดการกองทุนรวมในจีน

ทั้งนี้การแข่งขันเพื่อให้คำปรึกษาด้านกองทุนยังคงมีความร้อนแรงโดยมีผู้เล่นเข้ามามากขึ้นในตลาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร โดยกิจการร่วมทุนของ Vanguard ซึ่งนำเสนอเฉพาะผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนจากคู่แข่ง มีผลประกอบการขาดทุนในปี 2564 ซึ่งสูงกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้มากหลังจากก่อตั้งในปี 2562 จากการรายงานของบลูมเบิร์กเมื่อปีที่แล้ว โดย Vanguard ถือหุ้น 49% ของบริษัทร่วมทุน

Back to top button