CRC แจง! ไม่มีส่วนซื้อห้าง “Vincom Retail” ในเวียดนาม

CRC แจง! ไม่มีส่วนซื้อกิจการห้าง “Vincom Retail” ค้าปลีกรายใหญ่ของเวียดนาม


บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ชี้แจงข่าวตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้สอบถามมายังบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) และขอให้บริษัทฯ ชี้แจงถึงประเด็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ปรากฎในเนื้อข่าวของกรุงเทพธุรกิจ และ ข่าวหุ้น ลงวันที่ 31 มีนาคม 2566 เรื่อง CRC เป็นแกนนำในการลงทุนใน Vincom Retail ประเทศเวียดนาม บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนชี้แจงว่า บริษัทฯ ไม่มีส่วนในการดำเนินการตามข่าวดังกล่าว

อนี่งข่าวที่ปรากฏว่าด้วย สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ระบุว่า ขณะนี้ Vingroup กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังหารือเพื่อขายหุ้นศูนย์การค้า Vincom Retail ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่สุดของเวียดนามที่ Vingroup ถือหุ้นเกือบ 60% ถือโดย Vincom Retail มีมูลค่าตลาด 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นการดึงพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์

แหล่งข่าวกล่าวว่า Central Group ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยและบริษัทอื่น ๆ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้น Vincom Retail โดย Vingroup จะเปิดโอกาสกลุ่มทุนใหม่เข้ามาถือหุ้นใหญ่ได้ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และการหารือระหว่าง Vingroup กับผู้ซื้อที่มีศักยภาพกำลังดำเนินอยู่ โดย Vingroup และ Central Group ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าว

โดยจากมูลค่าตลาดปัจจุบันของ Vincom Retail มีความเป็นไปได้ว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้ จะเป็นหนึ่งใน M&A ที่ใหญ่สุดในเวียดนาม ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับการเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ Vingroup มีธุรกิจกระจายอยู่ทั่วเวียดนาม ทั้งอสังหาริมทรัพย์, รีสอร์ต รวมถึงการผลิตรถยนต์ โดยกลุ่มบริษัทกำลังทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเร่งพัฒนา VinFast ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งบริษัทและขยายธุรกิจไปยังสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ VinFast มีการส่งมอบรถยนต์ 45 คันแรกให้ลูกค้าในแคลิฟอร์เนียเดือนนี้ โดยเป็นการขายครั้งแรกนอกเวียดนาม นอกจากนั้นยังบรรลุข้อตกลงระยะเวลา 5 ปี เพื่อพัฒนาศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับตลาดในอเมริกาเหนือและยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ โดยอ้างแหล่งข่าวว่า Vinhomes บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของ Vingroup กำลังเจรจาเพื่อขายทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ CapitaLand Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย

โดย Vincom Retail เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า 83 แห่งในเวียดนามและเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ 8% ช่วงปีที่แล้วและกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วสุดในเอเชีย ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทนับตั้งแต่ต้นปีมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% เทียบกับดัชนีหุ้นมาตรฐาน VNI ที่เพิ่มขึ้น 5%

Back to top button