RS ควัก 100 ล้าน เข้าลงทุน “ฮาโตะฯ” 51% รุกธุรกิจสัตว์เลี้ยง

RS ควักเงินกว่า 100 ล้านบาท ส่งบริษัทย่อย อาร์เอส เพ็ท ออล เข้าซื้อหุ้น ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ สัดส่วน 51% เดินหน้าผลิตสินค้าและบริการสัตว์เลี้ยง ทั้งยังตั้งเป้าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และเตรียมสปินออฟตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี


นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ธุรกิจสัตว์เลี้ยงของ อาร์เอส กรุ๊ป เริ่มต้นจากความรักที่ผมมีให้กับสุนัข และอยากให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ประกอบกับการสังเกตเห็นว่าอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว และมุ่งหาพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพมาร่วมขยายและเติมเต็มธุรกิจสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจรไปด้วยกัน ซึ่ง ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ (Hato Pet Wellness Center) เป็นแบรนด์ด้าน Pet Wellness ที่แข็งแรงมีการเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงมีทีมผู้บริหารและพนักงานที่เปี่ยมด้วยศักยภาพซึ่งต่างก็มีความมุ่งมั่นและมีพันธกิจในการทำงานคล้ายคลึงกับ อาร์เอส กรุ๊ป นั่นคือ “Life Enriching” ที่ต้องการยกระดับทุกมิติของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นของผู้คนหรือสัตว์เลี้ยงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ดังนั้น การมีพาร์เนอร์ที่ดีที่มีความรู้ความชำนาญในสายงานด้านนี้อยู่แล้วจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจสัตว์เลี้ยงของทั้ง อาร์เอส กรุ๊ป และ ฮาโตะ เติบโตไปด้วยกันภายใต้ บริษัท อาร์เอส เพ็ท ออล จำกัด โดยครั้งนี้ อาร์เอส ได้ทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท หรือเป็นสัดส่วนการลงทุน 51% ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าด้วยประสบการณ์ของผู้บริหารและทีมงานของ อาร์เอส ผสานกับความเชี่ยวชาญของธุรกิจในเครือภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ทั้งสื่อและด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จะสนับสนุนให้ ฮาโตะ เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น รวมทั้งการเข้าไปเสริมความแข็งแกร่งด้านการบริหารจัดการองค์กร การทำการตลาด การจัดการระบบ CRM และระบบหลังบ้าน ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจ  Pet Wellness ภายใต้ ฮาโตะ กรุ๊ป มีบริการที่ครบวงจรที่สุดและเติบโตก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ด้าน น.สพ. สุพพัต ปิยะชัยวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า แนวทางของ ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ คือต้องการสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีชีวิตยืนยาวมากที่สุด โดยเน้นเรื่อง Preventive Medicine การป้องกันก่อนที่จะเกิดโรคต่างๆ สร้างพื้นฐานของความรู้ในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่ถูกต้อง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เน้นให้ความสำคัญกับ Pet Lifetime Value ให้เจ้าของและสัตว์เลี้ยงมีความสุขตลอดช่วงชีวิตผ่านผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราพัฒนาขึ้นมาสำหรับแต่ละช่วงวัย

ดังนั้น การที่มี อาร์เอส กรุ๊ป เข้ามาร่วมลงทุน ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการบุกเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงอีกมาก

นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานของฮาโตะ ให้สูงขึ้น ทั้งในด้านเงินลงทุน การจัดการระบบหลังบ้าน การตลาดและการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น อย่างไรก็ดี ตลอด 4 ปีที่ดำเนินธุรกิจมา บริษัทเติบโตกว่าเท่าตัวมาโดยตลอด ซึ่งในปี 2565 ฮาโตะ มีรายได้รวมถึง 60 ล้านบาท และด้วยการสนับสนุนจาก อาร์เอส ซึ่งเป็น Strategic partner ก็จะช่วยเติมเต็ม Ecosystem ของฮาโตะให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เติบโตขึ้นเป็น 100 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ โดยจะโฟกัสที่ 2 โมเดลธุรกิจด้วยกัน ได้แก่ การเปิด HATO Animal Hospital จำนวน 2 แห่งใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสัตว์ระดับ 5 ดาวที่ครบและครอบคลุมการรักษาทุกด้าน รวมถึงการพัฒนาสินค้าในกลุ่ม HATO Vet Select ภายใต้แบรนด์ HATO ซึ่งจะมีมากกว่า 10 SKUs ทั้งผลิตภัณฑ์กรูมมิ่ง แอนด์ สปา รวมถึง wellness treats ที่เป็นขนมเพื่อสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยจะออกวางจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ และเพ็ทช็อปทั่วประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าของฮาโตะให้กว้างขึ้นตามกลยุทธ์ที่วางไว้”

สำหรับ ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ นั้น มีผู้ก่อตั้ง 3 ราย ได้แก่ น.สพ. สุพพัต ปิยะชัยวุฒิ (หมอม่อน), น.สพ. ศรัณย์ นราประเสริฐกุล (หมอเน๋ง) และ น.สพ.อรรฆรัตน์ โกสิทธิ์ (หมอจั๊ก) โดยปัจจุบันแบ่งธุรกิจออกเป็น เซอร์วิสและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงทั้งนำเข้าและผลิตในไทย โดยเซอร์วิสมีทั้งหมด 5 สาขา แบ่งเป็น 3 รูปแบบหลักๆ ดังนี้

1.Hato Pet Wellness Center ให้บริการคลินิกและบริการอาบน้ำ, สปา และ 2. Hato Cat Wellness Center คลินิกยกระดับคุณภาพชีวิตแมวครบวงจร และ 3.HATO Home ที่มีโมเดลแบบ Private Pet Community ซึ่งประกอบด้วย คลินิก โรงแรม Pet Shop รวมถึงส่วนพักผ่อนหรือสถานที่ทำกิจกรรม อาทิ สนามหญ้าหรือสระว่ายน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงที่รวมการดูแลสัตว์เลี้ยงไว้ในที่เดียวแบบครบวงจร นอกจากนี้ ยังรุกเข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งขณะนี้ เปิดบริการแล้ว 1 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสัตว์กรุงเทพ-ชัยพฤกษ์

“การที่ ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ อาร์เอส เพ็ท ออล ก็เป็นเสมือนหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่เข้ามาเติมเต็ม Ecosystem ให้กับธุรกิจสัตว์เลี้ยงของ อาร์เอส กรุ๊ป ให้ก้าวสู่อีกขั้นของการสร้าง Petconomy โดยเชื่อมั่นว่าบริษัท อาร์เอส เพ็ท ออล ต่อจากนี้จะมีทั้งนวัตกรรมการบริการ การดูแล และการผลิตสินค้าที่หลากหลาย เพื่อตอบรับความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ที่รักสัตว์ ตามแนวคิดของ อาร์เอส เพ็ท ออล ที่ว่าสัตว์เลี้ยงคือสมาชิกในครอบครัวที่สามารถมีไลฟ์สไตล์และมีคุณภาพชีวิตที่ดีเท่าเทียมกับมนุษย์ เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสบการณ์แห่งความสุข สายสัมพันธ์อันลึกซึ้งและทรงคุณค่าระหว่างผู้คนและสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ ด้วยแพชชั่นและเป้าหมายที่ชัดเจน อาร์เอส เพ็ท ออล พร้อมขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงแบบก้าวกระโดด และเตรียม Spin-Off เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี” นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสาร และความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ อาร์เอส กรุ๊ป ได้ทาง www.rs.co.th และ https://www.facebook.com/RSGROUPOFFICIAL

X
Back to top button