“กทม.” เล็งยื่นอุทธรณ์ หลัง “ศาลปกครอง” ตีตกค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว 65 บ.

“กทม.” เล็งยื่นอุทธรณ์ หลัง “ศาลปกครอง” คำพิพากษาเพิกถอนประกาศขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 65 บ. ตลอดสาย ช่วงปลายเม.ย.66


นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศ กทม. เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า กทม.จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองประมาณปลายเดือน เม.ย.นี้ ซึ่ง กทม.มีเหตุผลในการยื่นขออุทธรณ์ต่อศาล เนื่องจากการออกประกาศค่าโดยสารที่เป็นประเด็นขอเพิกถอนในครั้งนี้ เป็นการคิดอัตราค่าโดยสารเฉพาะสายสีเขียว ระหว่างส่วนสัมปทานและส่วนต่อขยายที่ กทม.รับผิดชอบเพียงหน่วยงานเดียว

โดยที่ผ่านมา กทม.ได้ออกประกาศค่าโดยสารและบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ประกาศ กทม.เมื่อวันที่ 29 มี.ค.60 เรื่อง ค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซอยสุขุมวิท 85-107) ระยะทาง 5.25 กม. และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 5.3 กม.

อนึ่ง เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 66  ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนประกาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) เรื่องการกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยพิจารณาว่า กทม.จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 พ.ย. 61 คือ ต้องบูรณาการร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรม ไม่ก่อให้เกิดภาระต่อประชาชนผู้ใช้บริการมากเกินไป

ที่ผ่านมา กทม.ได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงคมนาคม ในการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้า โดยร่วมเป็นคณะทำงานให้ความเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่ปรึกษาโครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง เมื่อผลการศึกษาดังกล่าวแล้วเสร็จ กทม. จะนำผลการศึกษาดังกล่าว มาใช้เป็นแนวทางการปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ และประชาชนผู้ใช้บริการต่อไป

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ กทม. ได้เสนอต่อกระทรวงมหาดไทยแล้วว่า เห็นควรที่จะดำเนินการโครงการฯ ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 เพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนมีความรอบคอบ มีการพิจารณาข้อมูลรอบด้านและตรวจสอบได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ในการได้รับบริการของรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อให้การเดินรถเป็นโครงข่ายเดียวกันอย่างต่อเนื่อง (Through Operation) และอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางของประชาชนผู้โดยสาร ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพต่อระบบคมนาคมขนส่งในกรุงเทพฯ ต่อไป

Back to top button