SCGP ทุ่ม 1.5 พันลบ. ลงทุน SPV เพิ่มมาร์เก็ตแชร์ “บรรจุภัณฑ์กระดาษพับได้” เวียดนาม

บอร์ด SCGP ไฟเขียวทุ่มเงินกว่า 1.5 พันล้านบาท ลงทุน “Starprint Vietnam JSC” สัดส่วน 70% เดินเครื่องขยายฐานลูกค้า เพิ่มมาร์เก็ตแชร์บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งพับได้เวียดนาม


บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ระบุว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเห็นชอบโครงการลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วนร้อยละ 70 ของ Starprint Vietnam JSC (SPV) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ (Offset folding carton) ที่มีชื่อเสียงในประเทศเวียดนาม โดยมีมูลค่ากิจการรวมไม่เกิน 1,050 พันล้านดอง หรือประมาณ 1,534 ล้านบาท โครงการควบรวมกิจการ (Merger and Partnership: M&P) ดังกล่าวจะดำเนินการผ่านความร่วมมือกับบริษัท สตาร์เฟล็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SFLEX บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัว (Flexible packaging) ที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งจะลงทุนร้อยละ 25 ใน SPV หลังจากธุรกรรมนี้เสร็จสิ้น ทั้งนี้ธุรกรรมข้างต้นอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 3/66

สำหรับ SPV เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์แบบพับได้ กล่องบรรจุภัณฑ์คงรูปคุณภาพสูง (Rigid boxes) และบรรจุภัณฑ์ที่เน้นความสวยงาม มีคุณภาพงานพิมพ์ที่โดดเด่น อีกทั้งยังมีฐานลูกค้าและความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยาวนานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับชาติและระดับโลกในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี 65 SPV มีรายได้ 1,013 พันล้านดอง (ประมาณ 1,480 ล้านบาท) มีกำไรสุทธิหลังหักภาษี 92.5 พันล้านดอง (ประมาณ 135 ล้านบาท) และมีทรัพย์สิน 440 พันล้านดอง (ประมาณ 643 ล้านบาท)

ทั้งนี้ SPV มีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์ด้วยระบบพิมพ์แบบ Offset จำนวน 16,500 ตันต่อปี และกล่องบรรจุภัณฑ์แบบคงรูป 8 ล้านกล่องต่อปี มีฐานการผลิต 2 แห่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม Long Binh (Amata) ในจังหวัด Dong Nai ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม

โดยการลงทุนดังกล่าวสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่จะรองรับการอุปโภคบริโภคสินค้ากล่องบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเวียดนาม โดยการนำเสนอบริการด้านการพิมพ์แบบ offset และสินค้ากล่องบรรจุภัณฑ์คงรูปคุณภาพสูง ซึ่งจะช่วยให้การให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรของ SCGP สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์และการตลาด

อีกทั้งการให้บริการดังกล่าวยังสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์คุณภาพสูงที่เน้นความสวยงามมากขึ้น นอกเหนือจากการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ SCGP ในฐานะผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรระดับชั้นนำ และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ในประเทศเวียดนามเป็นเท่าตัวแล้ว โครงการ M&P ข้างต้นยังเอื้อให้เกิดการผนึกกำลังร่วมกันระหว่างบริษัทย่อยอื่น ๆ ในประเทศเวียดนามของ SCGP ผ่านโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าหลัก (Cross-selling) และการขยายฐานลูกค้า โดยการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มบริษัทข้ามชาติ (Multinational company) จะช่วยให้ SCGP เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการความร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้โดยตรง เพื่อพัฒนาบริการด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนในประเทศเวียดนามและภูมิภาคอาเซียนได้มากขึ้นในอนาคต

Back to top button