ชื่นมื่น 6 พรรค จับมือพร้อมตั้งรัฐบาล “ก้าวไกล” แถลงพรุ่งนี้

พรรคก้าวไกล นัด 5 พรรคการเมือง นัดทานอาหารเย็น พร้อมหารือจัดตั้งรัฐบาล ก่อนร่วมกันถ่ายภาพจับมือ ก่อนจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศร้านอาหาร “Chez Miline” ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการประชุมหารือการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ (17 พ.ค. 66) ที่พรรคก้าวไกลนำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ได้นัดหัวหน้าพรรคและแกนำทั้ง 5 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย และ พรรคเป็นธรรมมาร่วมหารือครั้งแรกอย่างเป็นทางการ โดย นายพิธา กล่าวว่าสั้นๆ ว่า ตัวเลขของตัวแทนพรรคที่เชิญมายังไม่นิ่ง แต่จะมีตัวแทนจากทั้ง 6 พรรคฝ่ายค้านเดิม

จากนั้น ตัวแทนของแต่ละพรรคได้เดินทางมาถึง ไล่เรียงเริ่มจาก นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นายกันกวี สืบแสง บัญชีรายชื่อดับหนึ่งพรรคเป็นธรรม นายวรวีร์ มะกูดี ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ลำดับ 3พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการหารือ โดเชื่อว่าการพูดคุยจะราบรื่นเรียบร้อยทุกอย่าง พร้อมประกาศพรุ่งนี้ และไม่กังวลกับการโหวตของ ส.ว. แม้จะเป็นปัญหา แต่คิดว่าคงไม่เกินความสามารถของพรรคก้าวไกล ที่จะประสานขอรับการสนับสนุน ถ้าตน มีโอกาสได้คุยกับพรรคพวกบางคนที่เป็นส.ว.ก็จะคุยให้ เพราะตนมีพรรคพวกเยอะ

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า เรื่องดีที่พรรคก้าวไกลจะจัดตั้งรัฐบาล โดยยึดนโยบายมากกว่าเก้าอี้กระทรวง ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรคไทยสร้างไทย รวมถึงเรื่องการทำ MOU ของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะถือเป็นบรรทัดฐานแรกของการเมืองไทย ส่วนจะเป็นตัวกลางในการประสาน ส.ว. และพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ขอไปพูดคุยในวงประชุมก่อน

ทั้งนี้ในช่วงแรก เมื่อแกนนำของพรรคเดินทางมาถึง นายพิธา มารอต้อนรับด้วยตนเอง และจับมือขอบคุณที่ทุกคนมาร่วมแสดงความยินดีและหลังจากประชุมเสร็จสิ้นจะมีการรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะหลังการเลือกตั้ง และจะแถลงข่าวผลการพูดคุยในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) เวลา 10.00 น.

Back to top button