“ญี่ปุ่น” เปิดตัวเลขเงินเฟ้อ เม.ย. พุ่ง 3.4%

ญี่ปุ่นเปิดตัวเลขเงินเฟ้อเม.ย. ปรับตัวขึ้น 3.4% ส่งผลให้ติดต่อเป็นเวลา 13 เดือน เหตุราคาสินค้าถูกปรับตัวขึ้นเป็นวงกว้าง ฟากนายอุเอดะได้คาดการณ์เงินเฟ้อญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงต่ำกว่า 2% ในช่วงครึ่งปีหลัง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค. 66) กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาในหมวดอาหารสด เป็นมาตราวัดเงินเฟ้อที่สำคัญที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ถูกปรับตัวขึ้นเป็น 3.4% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยเมื่อเทียบเป็นรายปีแล้วนั้น ราคาสินค้าถูกปรับตัวขึ้นเป็นวงกว้าง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงส่งผลให้ตลาดการเงินไม่วางใจในมุมมองของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) เพราะเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า เป้าหมายถึง 2% ของ BOJ ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ของ BOJ ติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 13 เดือน ในส่วนนี้อาจจะส่งความกดดันไปถึง BOJ ให้ปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำมากขึ้นมาได้

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ระยะเวลาที่ผ่านมานั้น นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) ให้คงอยู่จนกว่าระดับเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับเป้าหมาย 2% ของ BOJ อย่างยั่งยืน โดยควบคู่ไปกับนโยบายการปรับตัวขึ้นของอัตราค่าจ้าง ซึ่งตามความคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของ          นายอุเอดะได้คาดการณ์ไว้ว่าดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% ในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณปัจจุบัน โดยจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567

Back to top button