“บิ๊กตู่” ติงก๊วน “พิธา” คุยส่วนงานราชการ เป็นเรื่องไม่สมควร

"ประยุทธ์” ติงคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเข้าพบหน่วยงานราชการ ชี้เป็นเรื่องไม่สมควร ด้าน “พิธา” แจง ย้ำไม่มีการละลาบละล้วง เพราะจะทำให้เกิดความสับสน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรคก้าวไกลตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลสามารถขอข้อมูลกับหน่วยงานราชการได้หรือไม่ ว่า “มันไม่ควร มันไม่สมควร ส่วนราชการเขายังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน วันหน้าเขาก็เตรียมข้อมูลต่าง ๆ ส่งมอบ ผมก็ย้ำไปหลายครั้งแล้ว”

ส่วนทางด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่มีการละลาบละล้วงข้าราชการ ทำงานเป็นคณะเปลี่ยนผ่าน พูดคุยกับเอกชนก็ดี หรือพี่น้องข้าราชการต้องการพูดคุยกับพรรคการเมืองก็เป็นสิทธิของข้าราชการ เราไม่เคยเข้าไปละลาบละล้วงขอข้อมูล  โดยทางหน่วยงานราชการเชิญเรามาเอง ถ้าเชิญมาเองก็เชิญในฐานะพรรคการเมืองมากกว่า เขามีความกังวลใจอยู่หลาย ๆ เรื่อง ที่ค้างอยู่ใน ครม.ชุดที่แล้ว และยังไม่ได้รับการผลักดัน ก็ได้รับการประสานงานในการพูดคุย แต่การไปพบแต่ละครั้ง ก็จะมีกรอบการทำงาน ไม่ได้ไปละลาบละล้วง หรือไปสั่งคนที่เป็นข้าราชการ เพราะจะทำให้สับสน ซึ่งจะมีการพูดดคุยกันในกรอบในวันนี้ว่าต้องระมัดระวัง ถ้าเกิดมีใครอยากจะคุย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่ต้องการคุยกับผม และต้องการนำเสนอนโยบายของแต่ละส่วน คงจะทำไปตามหลักสากลของทรานเซคชั่นทีมของแต่ละรัฐบาลว่าทำได้ตามขอบเขตมากน้อยแค่ไหน เราก็จะยึดขอบเขตนั้น ๆ และทำให้ประชาชนมีความหวัง ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด และไม่ให้สับสนแน่นอน

X
Back to top button